Đường dẫn truy cập

Cao Ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi bảo vệ phụ nữ, trẻ em bị IS tấn công


Cao Ủy Nhân quyền LHQ, Hoàng tử Jordan Zeid Ra'ad al Hussein, phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền ở Geneva, ngày 8/9/2014.
Cao Ủy Nhân quyền LHQ, Hoàng tử Jordan Zeid Ra'ad al Hussein, phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền ở Geneva, ngày 8/9/2014.

Tân Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi hãy bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị các phần tử chủ chiến “Nhà nước Hồi giáo” tấn công.

Trong bài diễn văn đầu tiên với những lời lẽ cứng rắn đọc tại Geneva hôm nay, ông Zeid Ra'ad al Hussein nói rằng bất cứ nước nào bị “Nhà nước Hồi giáo” cai trị cũng trở thành “một nước khắc nghiệt, bần tiện, và đẫm máu.”

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở miền Đông Syria, và miền Bắc và Tây Iraq, giữa lúc tổ chức này tìm cách áp đăt một vương quốc Hồi giáo, bất chấp những biên giới quốc gia. Ông Zeid nói với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc rằng quốc tế đang cần tới “những cố gắng đầy quyết tâm và khẩn cấp” để bảo vệ trẻ em mà theo ông, “đang gặp nguy cơ bị tuyển mộ bằng vũ lực, hay để trở thành nạn nhân bị bạo hành tình dục”, cũng như để bảo vệ phụ nữ, vốn đã là “mục tiêu của những hạn chế nghiêm ngặt.”

Nhà ngoại giao chuyên nghiệp này nói rằng “bạo lực thô bạo chống các nhóm sắc tộc và tôn giáo” do các phần tử Hồi giáo gây ra gồm cả các vụ thảm sát, các vụ hãm hiếp và tra tấn là những hành động “chưa từng được chứng kiến trong thời gian gần đây.”

Về một vấn đề khác, Ông Zeid kêu gọi nên chấm dứt cuộc phong tỏa của Israel đã kéo dài 7 năm nay tại dải Gaza. Ông nói người Palestine ở Gaza và vùng Bờ Tây xứng đáng được sống một cuộc sống bình thường, không có những khu định cư bất hợp pháp, và điều mà ông mô tả là việc sử dụng bạo lực quá tay.

Ông Zeid, cựu đại sứ Jordan ở Liên Hiệp Quốc, là người Hồi giáo và Ả Rập giữ chức Cao Ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG