Đường dẫn truy cập

Bản cáo trạng là gì?


Trụ sở Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ở thủ đô Washington
Trụ sở Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ở thủ đô Washington

Bản cáo trạng là gì?

Bản cáo trạng là lời buộc tội chính thức rằng một người đã phạm tội. Văn bản này chứa đựng thông tin cơ bản về các tội danh bị khởi tố.

Vì sao cần đến cáo trạng?

Tu chính án thứ năm của Hiến pháp Hoa Kỳ yêu cầu chính quyền phải lập ra được một bản cáo trạng trước khi truy tố ai đó về tội đại hình ở cấp độ liên bang.

Khởi tố ở cấp bang thì sao?

Trong khi Tu chính án thứ năm chỉ áp dụng với việc khởi tố ở cấp liên bang, nhiều tiểu bang cũng đã thiết lập một hệ thống tương tự, yêu cầu phải có các bản cáo trạng khi khởi tố các vụ trọng tội.

Trọng tội là gì?

Trọng tội thường được định nghĩa là hành vi phạm tội có thể bị phạt tù ít nhất 1 năm. Trọng tội là các vi phạm có mức độ nghiêm trọng hơn các tội nhẹ. Hầu hết các tội nhẹ đều không buộc phải có cáo trạng mới khởi tố.

Một bản cáo trạng bắt đầu như thế nào?

Sau khi xem xét các dữ kiện của vụ án, công tố viên sẽ quyết định xem có đủ bằng chứng để tiếp tục theo đuổi vụ án hay không và nếu có, sẽ trình vụ việc ra trước một hội đồng gồm các công dân, gọi là đại bồi thẩm đoàn.

Đại bồi thẩm đoàn là gì?

Đại bồi thẩm đoàn xem xét bằng chứng về một vụ án và quyết định liệu có lý do hợp lý để khởi tố hình sự hay không. Bồi thẩm viên trong đại bồi thẩm đoàn không phán xét việc nghi phạm có tội hay vô tội. Đại bồi thẩm đoàn cấp liên bang bao gồm từ 16 đến 23 người. Ít nhất 12 bồi thẩm viên phải đồng ý trước khi bản cáo trạng có thể được ban hành.

Bản cáo trạng có thể được niêm phong?

Bởi vì bản cáo trạng được đưa ra sau khi đại bồi thẩm đoàn xem xét nhưng thường là trước khi tiến hành bắt giữ, nên công tố viên có thể niêm phong bản cáo trạng hoặc không công bố bản cáo trạng đó trong một khoảng thời gian cần thiết để ngăn bị cáo hoặc các nghi phạm khác bỏ trốn hoặc tiêu hủy bằng chứng.

Điều gì xảy ra sau khi có cáo trạng?

Sau khi đại bồi thẩm đoàn đề nghị đưa ra cáo trạng, nghi phạm thường bị bắt và bị khởi tố chính thức. Vụ án sau đó được đưa ra tòa án, với khả năng có những con đường pháp lý khác nhau, bao gồm thỏa thuận nhận tội hoặc xét xử.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG