Đường dẫn truy cập

Cao ủy Nhân quyền LHQ: Hạn chế quyền công dân ở Venezuela là điều đáng lo ngại


Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet (Ảnh tư liệu)
Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet (Ảnh tư liệu)

Hạn chế về quyền công dân ở Venezuela vẫn là một nguyên nhân gây lo ngại, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet cho biết hôm thứ Hai 5/7.

Văn phòng của Bachelet cho biết họ ghi nhận 97 vụ "kỳ thị, hình sự hóa và đe dọa chống lại những tiếng nói bất đồng, đặc biệt là đối với xã hội dân sự, truyền thông và các thành viên của phe đối lập" từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021.

Bà Bachelet nói rằng phần lớn các vụ việc liên quan đến các cá nhân bị buộc tội hình sự vì "các hình thức tham gia hợp pháp của công dân".

Bà nói việc bắt giữ ba thành viên của tổ chức phi chính phủ FundaRedes là một "ví dụ đáng lo ngại" về loại hình tội phạm hóa này.

Ông Javier Tarazona, giám đốc của tổ chức phi chính phủ FundaRedes, tổ chức tích cực nhất tố cáo sự lạm dụng và hoạt động bất hợp pháp của các nhóm vũ trang Colombia ở Venezuela, và hai người khác bị buộc tội kích động thù địch, phản quốc và khủng bố vào hôm thứ Bảy.

Bản báo cáo cũng nêu lên những lo ngại về điều kiện trong các trung tâm giam giữ, quy trình tố tụng và khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản, đồng thời kêu gọi tất cả mọi người đều cần được cung cấp vắc xin.

Bà Bachelet nói: “Tôi kêu gọi tất cả những người bị giam giữ phải được đảm bảo tiếp cận đầy đủ thức ăn, nước uống, vệ sinh và chăm sóc vệ sinh.”

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Venezuela đã đưa ra một tuyên bố trên Twitter, nói rằng "từ một số đơn khiếu nại bị vi phạm nhân quyền, họ đã đưa ra những cáo buộc chưa được xác minh."

Bộ này nói rằng báo cáo là một trong những trò “dối trá được xây dựng để đưa ra một vụ việc giả tạo ra Tòa án Hình sự Quốc tế, mang mục tiêu chính trị là làm mất ổn định các thể chế dân chủ của đất nước."

Bà Bachelet hoan nghênh một số hành động mà bà cho là tiến bộ, bao gồm cải cách cảnh sát và tư pháp, xu hướng giảm số người bị tử vong trong các cuộc biểu tình và hoạt động an ninh, và một số cải thiện trong việc trừng phạt, như việc kết án một sĩ quan cảnh sát đã giết một người biểu tình vào năm 2017.

Bà lưu ý rằng công tố viên hàng đầu của Venezuela đã đồng ý cho văn phòng của bà tiếp cận các hồ sơ các vụ vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG