Đường dẫn truy cập

Ukraine đột kích hãng phần mềm liên quan tin tặc


Ảnh chụp màn hình menu phần mềm kế toán của M.E.Doc tại một văn phòng ở Kyev, 5/7/2017
Ảnh chụp màn hình menu phần mềm kế toán của M.E.Doc tại một văn phòng ở Kyev, 5/7/2017

Cảnh sát vũ trang ở Kiev đã đột kích một công ty phần mềm cung cấp các chương trình thuế và kế toán được sử dụng rộng rãi nhất ở Ukraine. Cảnh sát nói họ đã hành động để ngăn chặn một cuộc tấn công mới và lớn trên mạng.

Cảnh sát đã thu giữ các máy chủ tại văn phòng chính của công ty phần mềm M.E.Doc ở thủ đô Ukraine.

Một người phát ngôn cảnh sát cho biết: "Chúng tôi đã ngăn chặn sự khởi phát làn sóng virus thứ hai”. Ông nói thêm rằng các điều tra viên đã tìm thấy "bằng chứng về sự hiện diện của Nga trong các máy chủ này", nhưng không đưa ra thêm chi tiết.

Ukraine đã quy trách nhiệm cho Kremlin về cuộc tấn công trên mạng, nhưng Nga đã phủ nhận về bất kỳ dính líu nào.

Người ta ước tính các chương trình của Hãng M.E.Doc được cài đặt trên hơn một triệu hệ thống máy tính. Hãng đã phủ nhận về bất kỳ mối liên hệ nào với phần mềm độc hại từng làm tê liệt mạng lưới máy tính của chính phủ và doanh nghiệp tại Ukraine và hơn 10 quốc gia khác, bắt đầu từ ngày 27/6.

Tuy nhiên, công ty này hôm 5/7 thừa nhận họ đã bị các hacker xâm nhập trong một cuộc tấn công qua "cửa sau" vào các máy chủ của họ, và đó chính là sự sơ ý khởi nguồn cho phần mềm độc hại. Một số chuyên gia bảo mật máy tính đặt tên cho phần mềm này là virus "NotPetya".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG