Đường dẫn truy cập

Cảnh sát truy lùng kẻ xả súng hàng loạt ở Lewiston, Maine, trong một đêm nữa


Cảnh sát ở bên ngoài ngôi nhà của bố và em của nghi phạm Robert Card ở Bowdoin, bang Maine, 26/10/2023.
Cảnh sát ở bên ngoài ngôi nhà của bố và em của nghi phạm Robert Card ở Bowdoin, bang Maine, 26/10/2023.

Cảnh sát bang Maine không ngơi tay trong cuộc truy lùng Robert R. Card, nghi phạm trong vụ xả súng hàng loạt ở thị trấn Lewiston, và họ đã làm việc từ đêm khuya sang rạng sáng thứ Sáu 27/10. Card, quân nhân dự bị thuộc Lục quân Mỹ, vẫn chưa bị bắt dù bị truy tìm ráo riết sau vụ thảm sát tại quán bar và khu chơi bowling khiến 18 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

Các quan chức kêu gọi người dân ở trong nhà cho an toàn trong khi họ lục soát một số địa điểm ở thị trấn Bowdoin liền kề, nơi Card sinh sống.

Thị trấn Lewiston, một trung tâm dệt may trước đây với dân số 38.000 người, và các cộng đồng lân cận phần lớn đã đóng cửa hôm 26/10 để tạo điều kiện cho hàng trăm viên cảnh sát tiến hành lục soát.

Thị trấn ven sông Androscoggin trở nên vắng lặng, hầu như không có xe cộ trên đường, chỉ có một vài người ở bên ngoài và nhiều cơ sở kinh doanh ở trung tâm thị trấn đã đóng cửa. Các nhân viên an ninh mang súng trường mặc áo chống đạn canh gác bệnh viện nơi nhiều nạn nhân vụ xả súng được đưa đến đó.

Card, 40 tuổi, là trung sĩ tại một căn cứ của Lực lượng Dự bị Lục quân ở gần đó. Cảnh sát nói rằng Card từng tạm thời nhập viện tại một cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần hồi mùa hè.

Cảnh sát công bố ảnh chụp một người đàn ông có râu mặc áo len có mũ trùm đầu màu nâu và quần jean tại một trong những hiện trường vụ án, dường như mang theo súng trường bán tự động.

Vào đêm xảy ra vụ xả súng, dấu vết của Card dẫn đến Lisbon, cách khoảng 11 kilomet (7 dặm) về phía đông nam, ở đó, Cảnh sát bang Maine tìm thấy một chiếc ô tô SUV màu trắng mà họ tin rằng Card đã dùng để chạy trốn và đậu tại một bến thuyền ven sông. Các giấy tờ công khai cho thấy ông này có 3 giấy đăng ký tàu thuyền: 2 chiếc Sea-Doo và 1 chiếc Bayliner.

Vụ bắn giết vừa xảy ra gây rúng động các thị trấn trên khắp Quận hạt Androscoggin, những nơi đang áp dụng lệnh ai ở đâu trú ẩn ở đó, và các nơi này gia nhập danh sách ngày càng dài gồm các cộng đồng ở Mỹ phải gánh chịu nạn thảm sát bằng súng.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Bạo lực Súng ống, số vụ xả súng ở Mỹ có từ 4 người trở lên bị bắn dự kiến sẽ lên đến mức 679 vụ trong năm 2023, tăng từ mức 647 vụ vào năm 2022.

Theo Cảnh sát bang Maine, con số 18 người tử vong tương đương với số vụ án mạng xảy ra trung bình hàng năm ở Maine, vốn dao động từ 16 đến 29 vụ kể từ năm 2012.

Theo một nghiên cứu năm 2020 của tổ chức RAND Corporation, Maine quản lý súng khá lỏng lẻo. Ở bang này, có khoảng một nửa số người trưởng thành sống trong các hộ gia đình có súng. Maine đặt ra giấy phép về mua hoặc mang theo súng và không có luật "cảnh báo" như ở một số bang khác cho phép cơ quan thực thi pháp luật tạm thời tước vũ khí của những người bị xem là thành phần nguy hiểm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG