Đường dẫn truy cập

Cảnh sát trưởng được Trump ân xá là ai?


Tư liệu - Cảnh sát trưởng Joe Arpaio phát biểu trước giới truyền thông ở thành phố Phoenix, bang Arizona, ngày 9 tháng 1, 2013.
Tư liệu - Cảnh sát trưởng Joe Arpaio phát biểu trước giới truyền thông ở thành phố Phoenix, bang Arizona, ngày 9 tháng 1, 2013.

Cựu cảnh sát trưởng Joe Arpaio, người được Tổng thống Donald Trump ân xá trong một quyết định gây nhiều tranh cãi tối thứ Sáu, đã nổi tai tiếng từ nhiều năm qua với những phương thức kỷ luật phi chính thống, chẳng hạn như đưa tù nhân vào những trại lều giữa hoang mạc chứa hơn 1.000 người, ở bang mà mùa hè nhiệt độ thường vượt quá 37 độ C.

Tổ chức Ân xá quốc tế đã lên tiếng chống lại cái gọi là "Trại tù Thành phố Lều" vào năm 1997, nói rằng đây không phải là "một hình thức thay thế đầy đủ hoặc nhân đạo cho việc giam giữ tù nhân trong những cơ sở phù hợp."

Tuy nhiên thành phố lều tiếp tục tồn tại cho tới khi Cảnh sát trưởng Quận hạt Maricopa hiện tại là Paul Penzone tuyên bố vào tháng 4 năm 2017 rằng nó sẽ bị đóng cửa. Ông Penzone nói rằng thành phố lều không phải là một biện pháp ngăn ngừa tội phạm mà cũng chẳng giúp tiết kiệm chi phí.

Ông Arpaio cũng nổi tiếng về việc bắt tù nhân mặc đồ lót màu hồng để giảm nạn trộm cắp. Sau đó ông ta bán quần đùi tùy chỉnh màu hồng cho công chúng để gây quỹ từ thiện.

Tư liệu - Tù nhân bị cảnh sát trưởng Joe Arpaio bắt mặc đồ lót màu hồng để ngăn chặn nạn trộm cắp, trong những trại tù thành phố lều ở Quận hạt Maricopa, bang Arizona, năm 1995.
Tư liệu - Tù nhân bị cảnh sát trưởng Joe Arpaio bắt mặc đồ lót màu hồng để ngăn chặn nạn trộm cắp, trong những trại tù thành phố lều ở Quận hạt Maricopa, bang Arizona, năm 1995.

Ông ta cũng là bị đơn trong một vụ kiện của Liên đoàn Quyền Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) cáo buộc ông ta ngược đãi những người bị câu lưu trước khi xét xử bằng việc cho họ ăn đồ ăn thối rữa, từ chối chăm sóc y tế và dồn họ vào những buồng giam nóng bức quá mức. Một thẩm phán liên bang đã phán quyết vào năm 2008 và một lần nữa vào năm 2010 rằng tình trạng trong những nhà tù của ông Arpaio là vi hiến.

Bị cáo buộc trong đơn kiện là tạo ra "lề thói tàn ác" tại các cơ sở giam giữ ở Quận hạt Maricopa, ông Arpaio trả lời rằng những nhà tù của ông là nhằm mục đích trừng phạt.

Ông ta bị điều tra tội lạm quyền vào năm 2008, liên quan tới một cuộc điều tra của FBI, nhưng văn phòng Công tố viên liên bang ở Arizona khép lại cuộc điều tra này bốn năm sau đó mà không đưa ra cáo buộc.

Năm 2011, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố những kết luận của một cuộc điều tra kéo dài ba năm liên quan tới những khiếu nại về vấn đề kì thị chủng tộc ở Quận hạt Maricopa. Bộ kết luận rằng dưới sự lãnh đạo của ông Arpaio, văn phòng cảnh sát trưởng có "lề thói kì thị tràn lan đối với người gốc Mỹ Latin," vươn tới "những cấp cao nhất của cơ quan".

Ông Arpaio kháng cáo nhưng bất thành. Vào ngày 24 tháng 5 năm 2013, ông Arpaio và văn phòng của ông ta bị tòa án phán quyết vi phạm Tu chính án thứ 4 và thứ 14, cũng như Mục VI của Đạo luật Quyền Dân sự năm 1964.

Chức cảnh sát trưởng Quận hạt Maricopa là một vị trí dân cử. Ông Arpaio phục vụ sáu nhiệm kỳ từ năm 1992 tới năm 2016, nhưng thất cử vào năm ngoái trước ông Paul Penzone.

VOA Express

XS
SM
MD
LG