Đường dẫn truy cập

Cảnh sát St. Louis, Missouri bắt giữ hơn 80 người biểu tình


Cảnh sát ở thành phố St. Louis, bang Missouri bắt giữ hơn 80 người vào hôm Chủ nhật 17/9/2017.
Cảnh sát ở thành phố St. Louis, bang Missouri bắt giữ hơn 80 người vào hôm Chủ nhật 17/9/2017.

Cảnh sát ở thành phố St. Louis, bang Missouri, nói họ đã bắt giữ hơn 80 người vào hôm Chủ nhật 17/9 sau khi một số người đập vỡ cửa hiệu sau cuộc biểu tình ôn hòa phản đối việc xử trắng án một cựu cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông da đen.

Cảnh sát trưởng Larry O'Toole nói với các phóng viên sáng thứ Hai 18/9 rằng một số người đã tấn công và ném đá vào các cảnh sát.

Ông O'Toole nói: "Tình hình đã được kiểm soát, đây là thành phố của chúng tôi, và chúng tôi sẽ bảo vệ thành phố này."

Thị trưởng Lyda Krewson nói về sự khác biệt giữa những người gây ra thiệt hại vào ban đêm và những người biểu tình một cách ôn hòa vào ban ngày phản đối phán quyết của tòa đối với cựu cảnh sát Jason Stockley hôm Thứ Sáu.

Bà Krewson nói: "Hôm nay chúng ta chứng kiến phần lớn những người biểu tình bất bạo động, nhưng sang đến ngày thứ ba lúc ban ngày thì còn ôn hòa, nhưng đến ban đêm thì mang tính phá hoại. Sau cuộc biểu tình, các nhà tổ chức biểu tình tuyên bố cuộc biểu tình ban ngày đã kết thúc, nhưng một nhóm kích động vẫn còn lưu lại, dường như họ có ý định phá vỡ cửa sổ và phá hoại tài sản."

Cựu cảnh sát Stockley đã truy tố tội giết ông Anthony Lamar Smith sau khi đuổi theo xe của ông này vào năm 2011. Các công tố viên cáo buộc ông Stockley đã chĩa súng vào người ông Smith, và đoạn video quay từ chiếc xe của viên cảnh sát cho thấy viên cảnh sát có ý định giết ông Smith.

Thẩm phán trong vụ này cho biết công tố viên đã không chứng minh được việc bắn súng không phải là một cách sử dụng hợp lý vũ lực nhằm tự vệ.

Thống đốc bang Missouri Eric Greitens cảnh báo rằng chính quyền sẽ đối phó cứng rắn với những người gây bạo động.

Ông Greitens nói: "Đây không phải là những người biểu tình, đó là những tội phạm. Những tên tội phạm, hãy lắng nghe này: anh đập vỡ một cửa sổ, anh sẽ vào tù. Đơn giản vậy thôi."

Hàng trăm người tuần hành hôm thứ Bảy tại hai trung tâm mua sắm ở ngoại ô thành phố St. Louis, hô lớn khẩu hiệu "sinh mạng người đa đen là quan trọng" và "nhiệm vụ của chúng tôi là phải chiến đấu cho sự tự do."

Các cuộc biểu tình đã bắt đầu một cách ôn hòa vào ngày thứ Sáu, với hàng trăm người tụ tập trên các đường phố của thành phố St. Louis và lên tiếng: "Không có công lý, không có hòa bình." Một số đã đi đến trụ sở cảnh sát, kêu gọi cảnh sát từ chức.

Đến tối, những người biểu tình đã đập vỡ một cửa sổ và tạt sơn vào tư gia của thị trưởng thành phố, buộc cảnh sát chống bảo động phải đẩy những người biểu tình ra khỏi khu vực đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG