Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Nga câu lưu hơn 800 người biểu tình ở Moscow


Người dân tham gia biểu tình kêu gọi để các ứng cử viên đối lập được đăng kí tranh cử vào viện lập pháp của Moscow, ở Moscow, ngày 3 tháng 8, 2019.
Người dân tham gia biểu tình kêu gọi để các ứng cử viên đối lập được đăng kí tranh cử vào viện lập pháp của Moscow, ở Moscow, ngày 3 tháng 8, 2019.

Cảnh sát Nga câu lưu hơn 800 người tham gia một cuộc biểu tình ở Moscow hôm thứ Bảy đòi bầu cử tự do sau khi chính quyền cảnh báo cuộc biểu tình là bất hợp pháp.

OVD-Info, một tổ chức theo dõi độc lập, cho biết cảnh sát đã bắt giữ 828 người, trong một số trường hợp đánh họ bằng dùi cui trong khi họ nằm trên sàn nhà. Reuters cho biết phóng viên của họ đã chứng kiến hàng chục vụ bắt giữ.

Cảnh sát nói họ câu lưu 600 người và cho biết 1.500 người đã tham gia cuộc biểu tình, dù các đoạn video quay các cuộc biểu tình bùng lên ở các khu vực khác nhau ở Moscow cho thấy số người tham gia có thể nhiều hơn, theo Reuters.

Hãng tin này cho biết cuộc biểu tình ngày thứ Bảy nhỏ hơn cuộc biểu tình một tuần trước đó, nhưng nêu bật quyết tâm của một số người chỉ trích Điện Kremlin - đặc biệt là những người trẻ tuổi - tiếp tục đòi hỏi mở ra hệ thống chính trị được điều khiển chặt chẽ của Nga.

Sự giận dữ của người biểu tình tập trung vào việc một số ứng cử viên có tư tưởng đối lập, một số người là đồng minh của chính trị gia đối lập bị bỏ tù Alexei Navalny, bị cấm tham gia cuộc bầu cử vào tháng 9 vào cơ quan lập pháp thành phố Moscow.

Cuộc bỏ phiếu đó, dù ở quy mô địa phương, được coi là một cuộc tổng dượt cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2021.

Nhà chức trách nói rằng các ứng cử viên đối lập đã không thu thập đủ chữ kí thực thụ để đăng kí. Các ứng cử viên bị loại nói rằng đó là lời nói dối và nhất mực đòi tham gia một cuộc bầu cử mà họ tin rằng họ có thể giành chiến thắng.

Các nhà quan sát cho biết cảnh sát hiện diện với số lượng đông đảo nhất tại một cuộc biểu tình trong gần một thập niên. Truy cập internet di động bị mất ở một số khu vực và cảnh sát phong tỏa nhiều nơi ở trung tâm Moscow để ngăn người dân tụ tập.

Trong một cuộc biểu tình tương tự trước đó một tuần, cảnh sát bắt giữ hơn 1.300 người trong một trong những hoạt động an ninh lớn nhất trong những năm gần đây khiến quốc tế lên án.

Nhà chức trách đã tiến hành một loạt những vụ giam giữ và khám xét nhà mới trước cuộc biểu tình vào ngày thứ Bảy và mở các thủ tục tố tụng hình sự cho điều mà họ gọi là tình trạng bất ổn dân sự, một tội có thể bị tuyên phạt tới 15 năm tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG