Đường dẫn truy cập

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình chống đường ống dẫn dầu ở North Dakota


Cảnh sát và người biểu tình đụng độ gần địa điểm xây dựng đường ống dẫn dầu Access Dakota ở Cannon Ball, North Dakota, ngày 20/11/2016. (Ảnh: Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Morton)
Cảnh sát và người biểu tình đụng độ gần địa điểm xây dựng đường ống dẫn dầu Access Dakota ở Cannon Ball, North Dakota, ngày 20/11/2016. (Ảnh: Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Morton)

Cảnh sát dùng hơi cay, gậy cao su, và vòi rồng súng trong các cuộc đụng độ với người biểu tình hôm chiều Chủ nhật ở bang North Dakota, Hoa Kỳ, nơi nhiều tháng nay các nhà vận động cố ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn dầu, mà theo họ đường ống này sẽ đe dọa nguồn nước và các vùng đất thiêng liêng của các bộ lạc người Mỹ bản xứ.

Các vụ đụng độ đã nổ ra khi khoảng 400 người biểu tình cố phá vỡ một hàng rào cảnh sát được dựng trên một chiếc cầu. Người biểu tình ném đá và vật nhọn vào cảnh sát, và sau đó, theo nguồn tin của cảnh sát, có vài vụ nổ súng, và một người bị bắt giữ. Cũng theo tin của cảnh sát, một viên cảnh sát bị đá ném trúng vào đầu.

Kể từ tháng 10, chiếc cầu Backwater đã bị đóng lại khi các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát diễn ra, buộc chính quyền phải phong tỏa một khu vực do người biểu tình dựng lều lên trên một nền đất thuộc sở hữu cá nhân.

Việc xây dựng đường ống dẫn dầu Access Dakota gần như đã hoàn tất. Dự án trải dài 1.700 km đi xuyên qua các tiểu bang trung-bắc của Hoa Kỳ, giúp vận chuyển ít nhất 400.000 thùng dầu từ hai khu vực khai thác dầu ở North Dakota đến một nơi tập kết ở tiểu bang Illinois mỗi ngày.

Các cư dân bản địa Hoa Kỳ và các nhà vận động môi trường cho biết đường ống dẫn dầu sẽ làm nguồn nước của họ gặp nguy hiểm và đe dọa các vùng đất thiêng liêng thuộc bộ tộc Standing Rock Sioux.

Người biểu tình bắt đầu chống đối mạnh từ tháng 7, khi các công ty xây dựng được phép đặt đường ống ở dưới đáy sông Missouri, tại khu vực có tên là Hồ Oahe, cách khu bảo tồn Standing Rock Sioux chưa đầy một kilomet.

Hàng trăm người ủng hộ đến khu vực Hồ Oahe để ủng hộ người biểu tình thuộc bộ tộc Sioux. Hơn nửa số các bộ tộc trên toàn nước Mỹ công khai ủng hộ bộ tộc Standing Rock Sioux, và rất nhiều thành viên quốc hội đã viết thư kêu gọi chính quyền Obama ngừng xây dựng đường ống dẫn dầu này.

Chính phủ liên bang yêu cầu các toán xây dựng ngưng việc thi công xây dựng ở gần khu bảo tồn Sioux, chờ chính quyền tiểu bang xem xét lại dự án, nhưng toà án từ chối thực thi lệnh ngừng thi công xây dựng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG