Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Afghanistan giết chết hai quân nhân NATO


Đại tướng Mỹ John Allen
Đại tướng Mỹ John Allen
NATO cho hay một cảnh sát Afghanistan đã giết chết hai quân nhân Mỹ.

NATO nói rằng các quân nhân này bị giết hại sáng hôm nay ở tỉnh Farah ở miền tây. Liên minh cho biết kẻ tấn công đã bị bắn chết.

Tuần trước, 6 quân nhân Mỹ đã bị giết hại bởi các thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan hoặc những tay súng mặc quân phục Afghanistan trong hai vụ tấn công riêng rẽ.

Hơn 33 quân nhân của liên minh đã thiệt mạng trong năm nay trong các vụ tấn công được gọi là “xanh lá cây nhắm vào xanh da trời.” Thuật ngữ này được dùng để chỉ màu sắc quân phục của quân đội Afghanistan và NATO.

Người phát ngôn NATO Thiếu tướng Gunter Katz nói rằng các vụ việc “riêng rẽ” không phản ánh tình hình chung ở Afghanistan và sẽ “không ảnh hưởng” tới quá trình chuyển giao trách nhiệm an ninh.

Trong khi đó tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và NATO ở Afghanistan cho hay lãnh đạo phe Taliban đã ra một thông điệp “rõ ràng là về cái chết, sự thù hận và tuyệt vọng” cho ngày lễ Eid al-Fitr, một ngày lễ đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan.

Hôm nay, Tướng John Allen của Hoa Kỳ nói rằng thông điệp về ngày lễ Eid al-Fitr của Mullah Omar tập trung vào các hoạt động của phe chủ chiến, sự trả thù, cái chết và những lời dối trá. Tướng Allen nói rằng “các tín đồ sùng đạo” chờ đợi một thông điệp chúc mừng vào cuối lễ Ramadan.

Omar đã ca ngợi trong công bố của ông ta rằng các chiến binh của ông ta đã thâm nhập thành công vào lực lượng an ninh Afghanistan để thực hiện những vụ nổ súng nhắm vào các binh sĩ nước ngoài, giết chết 33 binh sĩ trong năm nay. Thủ lĩnh Taliban đã kêu gọi các chiến binh tránh gây nên cái chết cho thường dân trong các vụ tấn công.

Tướng Allen nói rằng Omar đã nhắc lại “những ngôn từ điên cuồng của những năm trước.” Tướng Hoa Kỳ nói rằng “trong khi Omar nghỉ ngơi một cách thoải mái ở một nơi xa, ông ta tiếp tục đưa những người đàn ông đã bị tẩy não ra thực hiện những cuộc tấn công cho những mục đích vô ích.” Omar được cho là đang sống ở Pakistan.

Tướng Allen mô tả Omar là một “người bị loạn trí” người đặt mục tiêu thống trị của cá nhân ông ta lên trên tương lai của người dân Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG