Đường dẫn truy cập

Căng thẳng gia tăng ở biên giới Afghanistan-Pakistan


Cảnh sát biên phòng Afghanistan phát hiện các loại vũ khí và tên lửa tại thị trấn biên giới Goshta trong huyện Nangarhar, phía đông thủ đô Kabul
Cảnh sát biên phòng Afghanistan phát hiện các loại vũ khí và tên lửa tại thị trấn biên giới Goshta trong huyện Nangarhar, phía đông thủ đô Kabul
Các lực lượng Afghanistan cho biết họ sẵn sàng thực hiện những vụ tấn công trả đũa để đáp lại những vụ pháo kích xuyên biên giới của Pakistan trong vùng đông bắc. Từ Islamabad, thông tín viên Sharon Behn của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, Đại tướng Bismillah Mohammadi, tuyên bố nếu các hoạt động ngoại giao không ngăn chận được những vụ pháo kích của Pakistan vào lãnh thổ Afghanistan, các lực lượng của ông sẵn sàng trả đũa.

Tướng Mohammadi nói rằng các lực lượng Afghanistan sẵn sàng hy sinh tính mạng và tài sản để bảo vệ tổ quốc.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Afghanistan tuyên bố như thế tại một cuộc họp của các bô lão trong thị trấn biên giới Goshta. Theo các giới chức địa phương, cư dân Afghanistan đã bị các lực lượng biên phòng Pakistan yêu cầu rời khỏi nhà cửa của họ dọc theo đường biên giới có tranh chấp, thường được gọi là Lằn ranh Duran.

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, ông Mujtaba Patang, cũng đưa ra những phát biểu tương tự như phát biểu của Đại tướng Mohammadi, trong lúc Tỉnh trưởng tỉnh Nangahar, ông Gul Agha Sherzai, tuyên bố như sau.

Ông Zherzai nói “Chúng tôi đã đi tới quyết định là nếu có người nào đó nhắm bắn chúng tôi, chúng tôi sẽ bắn lại.”

Pakistan nói rằng họ không hề pháo kích vào Afghanistan. Nhưng chính phủ ở Islamabad cho biết các lực lượng quân đội Pakistan đã phát động nhiều cuộc phản công trên lãnh thổ của mình nhắm vào các phần tử hiếu chiến và những phần tử đó đã bỏ chạy sang Afghanistan.

Lằn ranh Duran, do thực dân Anh cai trị Ấn Độ lúc đó vạch ra năm 1893, là một trong nhiều vấn đề gây tranh cãi giữa Islamabad và Kabul.

Cựu Thứ trưởng Nội vụ Afghanistan, Đại tướng Abdul Hadi Khalid, nói rằng vụ tranh chấp biên giới sẽ không bùng ra thành một vụ xung đột lớn nếu các lực lượng quốc tế tiếp tục hiện diện ở Afghanistan.

Ông Khalid nói: "Nếu các lực lượng Afghanistan, nhất là các lực lượng biên phòng, phản ứng lại những vụ tấn công, tôi nghĩ rằng điều đó không có nghĩa là hai nước sẽ rơi vào một cuộc xung đột quân sự. Nhưng ít ra thì đó là một phản ứng trước sự can thiệp của Pakistan."

Tướng Khalid nói thêm rằng một khi các lực lượng quốc tế rút ra khỏi Afghanistan, Pakistan có phần chắc sẽ tiếp tục hỗ trợ các phần tử nổi dậy ở Afghanistan, nhưng họ sẽ áp dụng những chiến thuật khác.

Các giới chức Mỹ và Afghanistan nói rằng những phần tử hiếu chiến tấn công các lực lượng quốc tế bên trong Afghanistan ẩn náu ở Pakistan.

Một nhà phân tích Pakistan, Chuẩn tướng hồi hưu Mehmood Shah, bác bỏ tố cáo đó. Ông cũng nói rằng những phần tử hiếu chiến tấn công và sát hại binh sĩ và thường dân Pakistan được dành cho những nơi ẩn náu an toàn ở Afghanistan.

Tướng Shah nói rằng tố cáo cho rằng Pakistan cố ý pháo kích vào Afghanistan chỉ là những luận điệu tuyên truyền.

Afghanistan đã nêu vấn đề pháo kích xuyên biên giới tại phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc hồi tuần trước. Họ nói rằng những vụ tấn công đã gây tử vong cho mấy mươi người Afghanistan, phần lớn là thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG