Đường dẫn truy cập

An ninh thắt chặt trước hội nghị khí hậu ở Mexico


Một cảnh sát đang canh trong khu vực hội nghị Cancun
Một cảnh sát đang canh trong khu vực hội nghị Cancun

Những người tham dự hội nghị về khí hậu biến đổi do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại khu du lịch Cancun của Mexco than phiền phải chờ đợi lâu lắc vì thủ tục an ninh. Nhưng theo Thông tín viên VOA Greg Flakus đang có mặt tại đây, nhà chức trách Mexico có lý do chính đáng để áp dụng các biện pháp đó.

Mexico đang cố gắng để lại ấn tượng tốt cho tất cả khách tham dự hội nghị đến từ mọi miền trên thế giới.

Do đó, Bộ trưởng Ngoại giao Patricia Espinosa buồn bực khi nghe nói có những lời ta thán. Ông nói:

“Tôi xin quý vị thông cảm. Tôi xin cam đoan chúng tôi sẽ làm hết sức mình để phục vụ quý vị.”

Có nhiều lý do khiến khách kêu ca: xa lộ nhỏ hẹp đi từ khu vực khách sạn đến địa điểm hội nghị mất rất nhiều thời gian. Ngay cả tại trung tâm hội nghị muốn đi từ khu này sang khu khác cũng bị khám xét giống như ở sân bay.

Ông Sena Alouka đến từ Togo nói rằng ông và các bạn đồng nghiệp châu Phi nhận thấy ở hội nghị này có nhiều súng ống hơn các hội nghị trước.

An ninh được siết chặt tại hội nghị Cancun một phần cũng vì Mexico vừa trải qua một làn sóng bạo động có liên quan đến ma túy khiến cho trên 28.000 người chết nếu tính trong mấy năm vừa qua.

Ở cách xa khu vực hội nghị, nhiều nơi ở Mexico trông giống như bãi chiến trường, vì hay có súng nổ và xe bom.

Trong vài tuần qua, cảnh sát và quân đội Mexico đạt vài thành công lớn, giết hoặc bắt sống nhiều tay trùm ma túy có hạng.

Nhưng ở nhiều nơi tình hình vẫn còn bất ổn.

Khách đến từ những nước có những vụ bạo động tương tự tỏ vẻ thông cảm với Mexico, giống như một bà đến từ Peru:

“Mexico đã làm những gì phải làm. Mọi sự đều tùy thuộc vào tình hình, họ tỏ ra cẩn trọng và tôi có thể thông cảm chuyện đó.”

Nhà chức trách nói rằng cho dù các nơi khác có thế nào chăng nữa, họ vẫn muốn thấy hội nghị khí hậu biến đổi tại Cancun lần này diễn ra trong khung cảnh yên bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG