Đường dẫn truy cập

Canada gia hạn nhiệm vụ huấn luyện quân sự ở Ukraine, Iraq


Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu với truyền thông sau hội nghị thương thuyết lại NAFTA tại Montreal, Quebec, Canada, ngày 29/1/2018.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu với truyền thông sau hội nghị thương thuyết lại NAFTA tại Montreal, Quebec, Canada, ngày 29/1/2018.

Canada sẽ giữ phái bộ huấn luyện quân sự tại Ukraine gồm 200 người thêm 3 năm nữa để giúp các lực lượng an ninh trong nước đối phó với những căng thẳng tiếp tục với Nga, Ottawa cho biết hôm 18/3.

Các binh sĩ Canada, lần đầu tiên đến Ukraine vào tháng 9 năm 2015, hết hạn nhiệm vụ vào cuối tháng 3 năm nay, nhưng sẽ ở lại cho đến tháng 3 năm 2022. Tin về việc gia hạn được Reuters loan báo đầu tiên vào ngày 17/3.

“Việc mất an ninh đang diễn ra trong vùng nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự cần thiết của phái bộ quân sự Canada,” chính phủ Canada nói trong một thông báo.

Việc huấn luyện của Canada “trực tiếp giúp phòng vệ Ukraine và các lực lượng an ninh giữ an ninh trong nước và sự toàn vẹn lãnh thổ”, thông báo viết tiếp.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland là một tiếng nói chỉ trích kịch liệt việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Bán đảo này trước đây là một phần của Ukraine.

Lực lượng Canada có mặt tại phía tây Ukraine cách xa vùng có những vụ đụng độ giữa các binh sĩ Ukraine và các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn tại phía đông Ukraine.

Phái bộ Canada đã huấn luyện hơn 10.800 thành viên của lực lượng an ninh Ukraine, thông báo nói. Các binh sĩ này là một phần của phái bộ lớn hơn bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Lithuania, Ba Lan và Thụy Điển.

Ottawa cũng cho biết sẽ triển hạn một phái bộ huấn luyện tại Iraq, nơi Canada đã có khoảng 250 quân nhân. Số binh sĩ này sẽ lưu lại cho đến tháng 3/2021.

“Lực lượng vũ trang Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ huấn luyện, cố vấn và trợ giúp các lực lượng an ninh Iraq,” thông báo nói

Tháng 11 năm ngoái, Canada nắm quyền chỉ huy phái bộ NATO ở Iraq, một nhiệm vụ huấn luyện không tác chiến và khả năng xây dựng mới.

Vào cuối năm 2016, các giới chức Canada nói các huấn luyện viên-vào thời điểm đó hoạt động với lực lượng người Kurd tại miền bắc Iraq-đã đụng độ vài chục lần với các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo trong vòng một tháng.

Kể từ đó, một vài cuộc tấn công lớn tại Iraq và Syria đã dẩy lùi Nhà nước Hồi Giáo và hiện nay tổ chức này chỉ chiếm đóng một phần nhỏ bé lãnh thổ tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG