Đường dẫn truy cập

Campuchia không ủng hộ phán quyết Biển Đông


Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong một cuộc họp của khối ASEAN. (Ảnh tư liệu)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong một cuộc họp của khối ASEAN. (Ảnh tư liệu)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay tuyên bố sẽ không ủng hộ phán quyết của tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc về vụ kiện Trung Quốc của Philippines, gọi đó là “sự cấu kết chính trị tồi tệ nhất”.

Người đứng đầu đảng đương quyền Nhân dân Campuchia (CPP) phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 thành lập đảng này: “CPP không ủng hộ và hơn nữa, phản đối bất cứ tuyên bố nào của ASEAN [Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á], hậu thuẫn phán quyết của tài Thường trực".

Ông Hun Sen nói thêm rằng một số các quốc gia ngoài khu vực đang “giật dây và gây áp lực với các thành viên ASEAN trước cả khi tòa ra phán quyết”.

Thủ tướng Campuchia nói tiếp: “CPP đã tiên đoán trước vấn đề này, và coi đó là sự cấu kết chính trị tồi tệ nhất trong khuôn khổ quốc tế, có thể dẫn tới sự chia rẽ trong khối ASEAN cũng như giữa ASEAN và Trung Quốc”.

Nhà lãnh đạo này cũng cảnh báo rằng các nỗ lực của một số quốc gia ngoài khu vực nhằm huy động lực lượng chống lại Trung Quốc có thể gây tác động tiêu cực tới ASEAN và hòa bình trong khu vực.

Tuần trước, Thủ tướng Campuchia đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích cho rằng nước ông là nguồn cơn khiến ASEAN phải rút tuyên bố cứng rắn về biển Đông.

Dù các nước ASEAN chưa nêu lý do cho hành động của mình, nhiều hãng thông tấn dẫn lời các nguồn tin ngoại giao nói rằng Campuchia, Lào và Myanmar, các quốc gia đồng minh của Trung Quốc ở Đông Nam Á, đã khiến hiệp hội gồm 10 nước thành viên phải rút lại tuyên bố về vùng biển tranh chấp.

Tuy nhiên, ông Hun Sen gọi các cáo buộc đó là “không thể chấp nhận được”. Người đứng đầu chính quyền Phnom Penh nói rằng “đó là điều thực sự bất công đối với Campuchia”, đồng thời cáo buộc một số quốc gia mà ông không nêu tên đã “sử dụng Campuchia để chống lại Trung Quốc”.

Theo Khmer Times, Business Standard, AFP

Việt Nam 24h (27.6.2016)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

XS
SM
MD
LG