Đường dẫn truy cập

Campuchia xử nhà làm phim người Úc 6 năm tù vì tội làm gián điệp


Nhà làm phim người Úc James Ricketson, 69 tuổi, bị chính quyền Campuchia giải ra tòa hôm 29/8/2018.
Nhà làm phim người Úc James Ricketson, 69 tuổi, bị chính quyền Campuchia giải ra tòa hôm 29/8/2018.

Hôm 31/8, một tòa án Campuchia đã xử một nhà làm phim người Úc 6 năm với cáo buộc làm gián điệp vì ông đã dùng máy bay camera ghi hình một cuộc vận động của đảng đối lập.

Hãng tin Reuters cho biết nhà làm phim James Ricketson, 69 tuổi, đã bị bắt vào tháng 6/2017, khi dùng máy bay camera ghi hình một cuộc vận động của đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) trước cuộc bầu cử cấp xã.

Thẩm phán Seng Leang nói: “Tòa án thành phố Phnom Penh đã kết án ông James Ricketson 6 năm tù vì tội làm gián điệp và thu thập thông tin có hại cho dân tộc trong khoảng thời gian từ tháng 12/2010 đến tháng 6/2017.”

Phát biểu tại tòa án sau khi bị tuyên án, ông Ricketson, người bị giam cầm hơn một năm qua và không được cho tại ngoại, đã bày tỏ sự bực tức và đặt nghi vấn: “Thử hỏi tôi hoạt động gián điệp cho quốc gia nào?”

Gia đình ông Ricketson nói trong một tuyên bố: “James gần 70 tuổi rồi và sức khỏe lại không tốt, gia đình chúng tôi rất sợ hãi về những gì sẽ xảy ra với ông ấy khi mà mọi thứ đều rất tồi tệ.”

Tuyên bố nói thêm: “Ông James không phải là gián điệp. Ông James yêu đất nước và người dân Campuchia. Ông ấy là một nhà làm phim và là một người làm công tác nhân đạo.”

Trong suốt 20 năm qua, ông Ricketson đã thường xuyên đến thăm Campuchia, sản xuất phim tài liệu về đất nước và con người đất nước này.

Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng ông Ricketson có thể nhận được sự trợ giúp lãnh sự nhiều hơn nữa và rằng trước đây chính phủ Úc đã trực tiếp liên lạc với phía Campuchia để tìm hiểu vụ việc ông bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG