Đường dẫn truy cập

Campuchia "sốc" vì Mỹ “khinh thường”, cắt viện trợ


Tình hình CPC bị xem là bất ổn sau khi đảng đối lập bị giải thể cuối năm 2017
Tình hình CPC bị xem là bất ổn sau khi đảng đối lập bị giải thể cuối năm 2017

Campuchia hôm 28/2 nói nước này buồn và sốc vì quyết định "khinh thường" của Hoa Kỳ về hạn chế các chương trình viện trợ do cảm nhận có những bước lùi về dân chủ ở Campuchia. Cùng lúc, Phnopenh cũng bênh vực hồ sơ dân chủ của mình.

Tòa Bạch Ốc hôm 27/2 cho biết họ đình chỉ hoặc cắt giảm một số chương trình viện trợ của Bộ Tài chính, USAID và quân đội dành cho các cơ quan thuế, quân đội và chính quyền địa phương của Campuchia - mà Tòa Bạch Ốc quy là do sự bất ổn gần đây.

Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan nói với Reuters hôm 28/2 rằng "Dù buồn và sốc vì quyết định của nước bạn về trợ giúp phát triển, Campuchia kiêu hãnh duy trì và tiếp tục phát triển dân chủ một cách nhiệt tình”.

Ông Phay Siphan gọi việc cắt giảm viện trợ là "khinh thường" và "gian trá" trong lúc nước ông xây dựng dân chủ.

"Dân chủ thuộc về nhân dân chứ không thuộc về đảng phái đã bị giải thể", ông nói.

Đảng Cứu nguy Dân tộc đối lập đã bị giải thể hồi tháng 11 năm ngoái.

Phát ngôn viên Phay Siphan nói thêm: "Campuchia đã có kinh nghiệm cay đắng về can thiệp của Hoa Kỳ và các nước phương Tây, họ đã cố thiết lập dân chủ trong giai đoạn 1970-1975, và đã thất bại".

Thủ tướng Hun Sen chưa bao giờ tha thứ cho Hoa Kỳ vì đã ném bom vào Campuchia trong chiến tranh Việt Nam, cuộc chiến kết thúc vào năm 1975.

Tòa Bạch Ốc cho biết Washington đã chi hơn 1 tỉ đôla để trợ giúp Campuchia; trong thời gian tới, trợ giúp trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp và rà phá bom mìn sẽ vẫn tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG