Đường dẫn truy cập

Campuchia diễn tập quân sự với ‘bạn lớn’ Trung Quốc


Binh sĩ Trung Quốc ngồi trên xe tăng tham gia cuộc thao dượt quân sự ở tỉnh Kampong Speu của Campuchia hôm 17/3.
Binh sĩ Trung Quốc ngồi trên xe tăng tham gia cuộc thao dượt quân sự ở tỉnh Kampong Speu của Campuchia hôm 17/3.

Campuchia và Trung Quốc hôm 17/3 bắt đầu cuộc thao dượt quân sự với trọng tâm chống khủng bố và cứu hộ, cho thấy mối quan hệ khăng khít giữ hai nước giữa bối cảnh bang giao căng thẳng giữa Mỹ và Phnom Penh.

Theo Reuters, quan chức hai nước khai mạc cuộc diễn tập, với sự tham gia của 280 binh sĩ Campuchia và 216 lính Trung Quốc, có tên gọi Rồng Vàng 2018 ở phía tây thủ đô Phnom Penh.

Ông Pol Saroeun, chỉ huy các lực lượng vũ trang Campuchia, nói rằng cuộc thao dượt nhằm mục đích kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời củng cố “mối quan hệ truyền thống và lòng tin chính trị giữa hai nước”.

Trung Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Campuchia, và đã đổ hàng tỷ đôla vào các dự án hạ tầng ở nước này.

Ông Pol Saroeun nói rằng Campuchia đã hưởng lợi từ nguồn đầu tư đó, cũng như nguồn du khách Trung Quốc, theo Reuters.

Ông này nói thêm: “Sự hỗ trợ lớn về tinh thần, thiết bị và tài chính từ người bạn lớn Trung Quốc đã giúp Campuchia đạt tiến bộ nhanh chóng”.

Trung Quốc tiến hành cuộc diễn tập hải quân đầu tiên với Campuchia năm 2016 và Phnom Penh đã ngưng vô thời hạn một thao dượt quân sự chung với Mỹ một năm sau đó với tuyên bố quá bận rộn tổ chức bầu cử.

Mỹ gần đây đã chỉ trích Campuchia mạnh tay với phe đối lập và những người bất đồng chính kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG