Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ muốn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam


Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức nhân chuyến đi thăm Hà Nội mới đây của Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell tuyên bố trong một chuyến đi thăm Hà Nội mới đây rằng phía Hoa Kỳ nhấn mạnh một cách rõ ràng là rất muốn có một mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Muốn Hoa Kỳ và Việt Nam tiến đến một tầm mới thì cần phải có những bước có ý nghĩa về phía Việt Nam, giải quyết những quan ngại về nhân quyền, những thách thức có hệ thống liên hệ đến tự do bày tỏ ý kiến và tự do tổ chức.

Mục đích chuyến đi của ông Campbell là nới rộng phạm vi và chiều sâu mối liên hệ của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và giải thích cho đối tác Việt Nam những bước đa dạng tại Hoa Kỳ, đặt mấu chốt vào vùng châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm việc củng cố hợp tác an ninh với những đối tác chính trong vùng, phát huy sự giao tiếp đa phương mạnh mẽ hơn với Diễn đàn khu vực của Hiệp hội ASEAN, với hội nghị thượng đỉnh Đông Á, và nhận diện các phương cách nhằm đa dạng hóa tư thế quân sự của Hoa Kỳ tại vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi đi tìm một vai trò mạnh mẽ hơn tại vùng châu Á-Thái Bình Dương, Hoa Kỳ cũng tin rằng cần phải có mối liên hệ chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Các quốc gia châu Á đều mong muốn có mối liên hệ tốt đẹp với Trung Quốc. Đây là một vấn đề thiết yếu trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định trong vùng.

Nhằm tăng cường mối quan hệ quân sự hiện hữu giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói Hoa Kỳ sẽ tiến hành tiến trình này theo từng bước một, qua đối thoại nhiều hơn nhằm xây dựng sự tín nhiệm và tin tưởng. Để cải thiện hơn nữa mối quan hệ, Hoa Kỳ cũng hy vọng sẽ có những thay đổi về nhân quyền tại Việt Nam.

Việt Nam là một quốc gia trọng yếu tại vùng châu Á-Thái Bình Dương, và là một trong những quốc gia Hoa Kỳ sẽ cộng tác chặt chẽ trong nhiều thập niên tới.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Campbell nói: đó là lý do tại sao Hoa Kỳ nói đến một số nền tảng khác nhau cho mối quan hệ giữa hai nước, bao gồm quan hệ kinh tế, giao thiệp giữa nhân dân với nhân dân, và có những tham khảo cần thiết để tăng tiến những mối quan tâm chung tại những diễn đàn đa phương.

Ông tin tưởng rằng có sự công nhận sâu rộng là vai trò của Hoa Kỳ tại châu Á không thể tách rời sự phồn thịnh và an ninh của chính Hoa Kỳ, và đó là lợi ích tốt nhất cho các bên liên quan.

* Bài xã luận "Hoa Kỳ muốn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG