Đường dẫn truy cập

Ngư dân TQ bị bắt cóc đòi tiền chuộc


Ngư dân TQ bị bắt cóc đòi tiền chuộc
Ngư dân TQ bị bắt cóc đòi tiền chuộc

Những kẻ bắt cóc tại vùng vịnh Guinea đòi hơn 15.000 đô la để trả tự do cho 7 ngư dân Trung Quốc bị bắt cóc ngoài khơi Cameroon. Thông tín viên Scott Stearns của đài VOA từ Tây Phi tường trình chi tiết.

Một nhóm biệt kích hoạt động trên biển tại châu Phi trước đây chưa được biết đến đã bắt cóc 7 ngư dân Trung Quốc trong hải phận quốc tế ngoài khơi bán đảo Bakassi phân chia Nigeria và Cameroon.

Các giới chức an ninh Cameroon nói là những người bắt cóc đòi khoảng 15.000 cho đến 20.000 đô la tiền chuộc. Những viên chức này đã tiếp xúc với nhân viên Tòa Đại sứ Trung Quốc tại Yaounde và cho biết là Tòa Đại sứ Trung Quốc sẵn sàng trả tiền chuộc. Tuy nhiên chính phủ Cameroon cho biết họ chống lại ý kiến này.

Thông tấn xã chính thức của Trung Quốc trích lời các viên chức Tòa Đại sứ Trung Quốc cho biết là họ tin là tính mạng của những ngư dân không bị nguy hiểm và những ngư dân này được những kẻ bắt cóc cho nước uống và thức ăn.

Tân Hoa Xã loan báo là hai tàu đánh cá thuộc công ty Đánh cá Dalian Beiha của Trung Quốc cũng bị tấn công và bị cướp vào hôm thứ Sáu. Tuy nhiên những tàu này đã trở về được cảng Limbe với hai thủy thủ bị thương nhẹ.

Hải tặc đang tăng cường hoạt động tại vùng vịnh Guinea. Tuy không thường xuyên hoạt động và kiếm được nhiều tiền như hải tặc Somalia, nhưng các chuyên gia phân tích về hàng hải nói là việc theo dõi yếu kém và những giếng dầu càng ngày càng được khai thác nhiều đã khiến vùng này trở thành một mục tiêu chính của những phần tử sống ngoài vòng pháp luật.

Tháng 11 năm ngoái, hải tặc tấn công một tàu dầu ngoài khơi Benin khiến một thủy thủ người Ukraina thiệt mạng và tiền bạc đựng trong một tủ sắt của tàu bị cướp lấy mất. 10 công nhân làm việc trong lãnh vực dầu mỏ trong số này có 7 người có quốc tịch Pháp bị một nhóm tự xưng là Những Chiến Binh cho Tự Do bắt cóc năm 2008.

Một đơn vị phản ứng nhanh của quân đội Cameroon vào tháng 10 năm ngoái đã giết chết 4 hải tặc và làm bị thương 4 tên khác tại bán đảo Bakassi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG