Đường dẫn truy cập

Ông Sam Rainsy bị kiện vì làm bản đồ giả về đường biên giới với VN


Ông Sam Rainsy đã bị tòa án Campuchia tuyên án 2 năm tù về tội nhổ bỏ các cột mốc biên giới với Việt Nam hồi tháng trước
Ông Sam Rainsy đã bị tòa án Campuchia tuyên án 2 năm tù về tội nhổ bỏ các cột mốc biên giới với Việt Nam hồi tháng trước

Chính phủ Campuchia đã nộp một đơn kiện mới chống lại lãnh tụ đối lập Sam Rainsy về tố cáo cho rằng ông đã làm giả và phổ biến một bản đồ giả mạo về đường biên giới với Việt Nam.

Bản của hãng thông tấn Pháp trích lời ông Ky Tech, một luật sư của chính phủ, cho biết rằng đơn kiện được nộp cho tòa án thành phố Phnom Penh hôm thứ Sáu.

Tháng trước, ông Sam Rainsy, người đang tự ý sống lưu vong ở Pháp, đã bị tòa án Campuchia tuyên án hai năm tù về tội nhổ bỏ các cột mốc biên giới với Việt Nam và tội khích động kỳ thị chủng tộc.

Luật sư Ky Tech nói rằng đơn kiện mới có liên hệ tới việc ông Sam Rainsy làm giả các văn kiện công cộng và phổ biến những thông tin không đúng sự thật liên quan tới việc làm giả bản đồ để thao túng dư luận về vấn đề biên giới với Việt Nam.

Ông Ky Tech cho biết thêm rằng ông Sam Rainsy có thể phải lãnh án 15 năm tù nếu bị tòa xét là can tội làm giả các văn kiện công cộng và 3 năm tù về tội phổ biến thông tin không đúng sự thật.

Campuchia và Việt Nam đã chính thức bắt đầu việc phân định cắm mốc biên giới vào tháng 9 năm 2006 sau nhiều thập niên tranh cãi với nhau về vấn đề ranh giới.

Ông Sam Rainsy, từng du học ở Pháp và giữ chức bộ trưởng tài chánh dưới thời Khmer Đỏ, là đối thủ chính trị chính của đương kim Thủ tướng Hun Sen. Ông hứa thúc đẩy dân chủ, nhân quyền, tăng lương cho công nhân và chống tham nhũng nếu được bầu làm thủ tướng.

Hồi đầu tuần này, ông Hun Sen tố cáo ông Sam Rainsy là kẻ phản quốc vì tìm cách khuấy động vấn đề biên giới với Việt Nam trong lúc Campuchia đang vướng vào một vụ tranh chấp biên giới rất căng thẳng với Thái Lan.

Nguồn: Bangkok Post, VOA’s Khmer Service

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG