Đường dẫn truy cập

Kampuchea cấm phụ nữ lấy chồng Nam Triều Tiên


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kampuchea nói chính phủ muốn bảo đảm hôn nhân phải chân thực và không có nguy cơ bị buôn người
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kampuchea nói chính phủ muốn bảo đảm hôn nhân phải chân thực và không có nguy cơ bị buôn người

Nhà cầm quyền Kampuchea cấm phụ nữ lấy chồng Nam Triều Tiên vì lo ngại phụ nữ có nhiều nguy cơ là nạn nhân của buôn người hoặc bị bạo hành.

Cách đây 2 năm, Kampuchea ra lệnh cấm trong 8 tháng không cho phụ nữ nước này lấy chồng Nam Triều Tiên vì lo ngại là một số người này sẽ là nạn nhân của nạn buôn người và có thể bị ép buộc hành nghề mại dâm hay bị bạo hành.

Trong tháng này, Kampuchea lại cấm những cuộc hôn nhân như thế.

Lệnh cấm tiếp theo sau vụ một phụ nữ Kampuchea bị truy tố trong tháng này về tội môi giới 25 cuộc hôn nhân để lấy tiền, vì việc này là bất hợp pháp.

Một Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Kampuchea tuyên bố chính phủ muốn đảm bảo là những cuộc hôn nhân phải chân thực và không có nguy cơ bị buôn người. Chính phủ Kampuchea nói là sẽ gỡ bỏ lệnh cấm một khi có nhiều biện pháp được đề ra để phòng ngừa nạn buôn người.

Tổng Thư Ký bộ Nội vụ Chou Bun Eng là người đứng đầu Ủy ban chống buôn người của chính phủ.

Bà cho biết những phụ nữ Kampuchea hiện đang sống tại Nam Triều Tiên đôi khi động viên những bạn bè nghèo khó tại quê nhà để lấy chồng Nam Triều Tiên. Bà nói:

“Họ biết về những phụ nữ đã kết hôn và đã đi Nam Triều Tiên. Họ trao đổi thông tin với nhau và được biết là các bạn của họ bên Nam Triều Tiên đang có hạnh phúc, đang giàu có. Do đó, họ đã thông tin cho nhau và cũng muốn thử thời vận.”

Bà Chou Bun Eng nói rằng vấn đề hôn nhân với người nước ngoài phần lớn là do kinh tế và nghèo túng. Bà cho biết:

“Nhiều người mơ ước được làm việc ở nước ngoài. Chẳng hạn như họ đệ đơn xin làm việc tại Nam Triều Tiên bởi vì họ nghĩ sẽ được lương cao. Một số người không có khả năng thì đệ đơn xin đi nước ngoài để làm bất cứ việc gì.”

40 năm trước đây, kinh tế Kampuchea và Nam Triều Tiên gần như tương đương với nhau.

Nhưng kể từ đó, Kampuchea phải chịu đựng nhiều thập niên chiến tranh và giết chóc dưới thời Khmer Đỏ.

Nam Triều Tiên ngày nay giàu có hơn Kampuchea và việc thành thị hóa tại Nam Triều Tiên dẫn đến hiện tượng thiếu phụ nữ trong khu vực nông thôn.

Con số phụ nữ Kampuchea lấy chồng Nam Triều Tiên gia tăng đều đặn trong những năm gần đây. Vào năm 2004, chỉ có 72 hôn thú được cấp, nhưng đến năm 2007 con số này cao vọt lên ở mức hơn 1.700.

Điều này làm cho Cơ quan Di dân quốc tế khuyến cáo là việc môi giới đã trở thành một thị trường kiếm ra tiền. Những người môi giới lấy chi phí cao để dàn xếp những cuộc hôn nhân như vậy và phụ nữ có nguy cơ bị hãm hại.

Sau việc cấm đoán lần thứ nhất, con số hôn thú được cấp phát giảm bớt 2/3. Tuy nhiên không bao lâu thì con số này gia tăng trở lại.

Năm ngoái, chính phủ Kampuchea cấp khoảng 1.400 hôn thú cho phụ nữ Kampuchea lấy chồng Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG