Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Kampuchea đi tìm việc ở Malaysia


Các phụ nữ giúp việc nhà bị ngược đãi tại một nơi trú ẩn ở Kuala Lumpur, Malaysia
Các phụ nữ giúp việc nhà bị ngược đãi tại một nơi trú ẩn ở Kuala Lumpur, Malaysia

Phụ nữ Kampuchea ngày càng đi tìm công việc phụ giúp trong gia đình tại Malaysia. Nhưng trong cuộc chạy đua đi tìm công ăn việc làm, một số người không tìm được sự bảo vệ trước các hành động ngược đãi khi làm việc. Cũng như nhiều nước đang phát triển khác, Kampuchea đang đi tìm các phương sách để bảo vệ công nhân di trú. Từ tỉnh Preah Vihear của Kampuchea, thông tín viên VOA Brian Calvert ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một đoàn bò kéo một chiếc xe vào các cánh đồng lúa ở bắc bộ Kampuchea, nơi cuộc sống ở nông thôn có nghĩa là rất ít cơ hội cho công ăn việc làm.

Ngày nay, phụ nữ trẻ tuổi ở tỉnh Preah Vihear cho biết họ đang đi tìm cơ hội làm người giúp việc nhà ở Malaysia. Nhưng một số sẽ gặp rắc rối nhiều hơn so với những gì họ đã phải trả giá.

Bà Sao Orn và chồng là Ros Chheoun, đã ở ngoài đồng hàng tuần lễ, gặt hái chút gạo trồng được trên mảnh đất cứng. Khi con gái của họ là Champei cho biết ý định đi làm ở Malaysia họ đã tỏ vẻ nghi ngại.

Bà Sao Orn nói bà đã xin con gái đừng đi, mặc dầu gia đình nghèo khó. Nhưng Champei đã quyết.

Điều mà bà Sao Orn lo ngại nhất đã trở thành sự thực, khi 7 tháng sau Champei trở lại, với những chấn thương vì bị hành hạ thể xác và tính dục nghiêm trọng. Con gái bà không còn giống như khi chưa rời khỏi gia đình.

Hiện giờ, Champei ở nhà, trông nom con heo của gia đình, và không đi làm được, và không tin tưởng vào ai nữa.

Cô Champei nói rằng mọi người đều không tốt. Mọi người rất xấu, đánh đập hành hạ cô.

Cũng như nhiều nước đang phát triển, Kampuchea thiếu công ăn việc làm cho khối dân ngày càng đông. Và Malaysia thì cần có những người phụ giúp việc nhà cho tầng lớp người làm công việc chuyên môn ngày càng gia tăng.

Con số người Kampuchea được gửi qua Malaysia tăng gần gấp bốn lần trong năm vừa qua, lên đến khoảng 20.000 người. Hiện tượng tăng vọt này diễn ra sau khi Indonesia cấm công nhân đi làm vì những vụ ngược đãi.

Bị hấp dẫn bởi những lời hứa hẹn lương hậu, phụ nữ đăng ký xin đi làm với các công ty tuyển dụng ở địa phương. Nhưng có rất ít biện pháp bảo vệ họ và không có thông tin liên lạc ở nhà.

Ông E Saro, quận trưởng quận Rovieng, nơi sinh trưởng của cô Champei, cho biết chính quyền chưa có được một hệ thống bảo vệ.

Chính phủ trung ương đang soạn thảo một bộ luật mới nhắm mục đích bảo vệ phụ nữ trẻ tuổi chống lại những công ty tuyển dụng bất lương và thành lập một ngân quỹ để giúp họ nếu họ gặp rắc rối ở Malaysia.

Nhưng sự kiện ấy không đem lại mấy an ủi cho cha mẹ cô Champei, nay phải lo lắng cho người con gái, ngoài những chuyện khác.

Cha của cô Champei cho biết ông vẫn còn tức giận với những người tuyển dụng đã hứa đem lại tiền bạc cho con gái ông nhưng lại bỏ rơi cô lúc sa cơ lỡ vận.

Ông nói nếu gặp lại những người này, ông sẽ cắt cổ bọn họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG