Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Campuchia đề nghị ngưng việc phân định biên giới với VN


Ông Sam Rainsy đã bị kết án hai năm tù vắng mặt vì tội cố ý nhổ bỏ các cột mốc biên giới với Việt Nam và tội khích động kỳ thị chủng tộc
Ông Sam Rainsy đã bị kết án hai năm tù vắng mặt vì tội cố ý nhổ bỏ các cột mốc biên giới với Việt Nam và tội khích động kỳ thị chủng tộc

Đảng đối lập chính của Campuchia đã đề nghị chính phủ ngưng việc phân định biên giới đang có tranh cãi với Việt Nam.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp cho hay đảng đối lập đã đưa ra lời đề nghị này trong một lá thư mà hãng thông tấn này có được hôm thứ Ba.

Các nhà lập pháp thuộc đảng Sam Rainsy Party (SRP), đã hối thúc Thủ tướng Hun Sen cho phép duyệt xét lại những cột mốc biên giới để “hoàn toàn phù hợp và tôn trọng sự toàn vẹn chủ quyền của Campuchia.”

Lá thư có đoạn viết, xin trích dẫn: “Chúng tôi, những nhà lập pháp, muốn đề nghị chính phủ ngưng quá trình cắm mốc dọc biên giới Campuchia - Việt Nam”.

Hành động này được đưa ra tiếp theo sau một vụ kiện chống lại lãnh đạo đảng này là ông Sam Rainsy, người đang sống lưu vong tại Pháp, về tố cáo cho rằng ông đã làm giả và phổ biến một bản đồ giả mạo về đường biên giới với Việt Nam.

Hồi tháng Giêng, ông Rainsy cũng đã bị kết án hai năm tù vắng mặt vì tội cố ý nhổ bỏ các cột mốc biên giới với Việt Nam và tội khích động kỳ thị chủng tộc.

Việt Nam đã lên án hành động này là “phá hoại tài sản chung và phi phạm luật pháp Campuchia và luật pháp Việt Nam cũng như các hiệp định và thỏa thuận đã đạt được giữa hai nước”.

Tuy nhiên, trong lá thư gửi cho ông Hun Sen hôm thứ Ba đảng SRP đã đề nghị các chuyên gia độc lập, các nhà báo và đại diện xã hội dân sự được cho phép theo dõi và xác định quá trình phân định biên giới giữa hai nước.

Việt Nam và Campuchia có đường biên giới chung dài 1.270 km. Hai nước đã chính thức bắt đầu việc phân định cắm mốc biên giới vào tháng 9 năm 2006 sau nhiều thập niên tranh cãi với nhau về vấn đề ranh giới.

Nguồn: AFP, DPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG