Đường dẫn truy cập

Cấy răng và chứng đi tiểu buốt


Trong chương trình Hỏi Đáp Y Học kỳ này, bác sĩ Hồ văn Hiền sẽ trả lời thắc mắc của ông Linh ở Bình Định về cấy răng và bà Huyền ở Seattle về chứng đi tiểu buốt.

Bác sĩ Hồ văn Hiền
Bác sĩ Hồ văn Hiền
Chuyên gia phụ trách giải đáp thắc mắc y học kỳ này là bác sĩ Hồ văn Hiền, chuyên khoa nhi và y khoa tổng quát, có phòng mạch và đang làm việc cho các bệnh viện ở Bắc Virginia.

Ông Linh ở Bình Định có nêu thắc mắc và được bác sĩ Hồ văn Hiền giải đáp:

Cấy răng (dental implant) là gắn một cái chân răng giả vào xương hàm để trồng một cái răng nhân tạo, thay thế một cái răng đã mất. Bình thường nếu một hoặc nhiều răng bị mất (sún), nha sĩ phải bắt môt cái “cầu” (brigde) nối liền giữa hai cái răng hai bên chỗ hở và “níu” vào hai cái răng này. Hoặc phải làm răng giả có thể gỡ ra được (removable denture). Răng cấy (dental implant) chắc hơn, nhai tốt hơn, có khi dùng làm điểm tựa (support) cho cầu răng hoặc răng giả.

Điều kiện:

• Xương hàm phát triển hoàn chỉnh
• Các mô miệng lành mạnh, để xương có thể lành tốt sau khi giải phẩu
• Có đủ xương để giữ implant
• Có thể đợi nhiều tháng để hoàn tất các bước của cấy răng.

Có hai cách cấy răng:

(1) Cấy trong xương (endosteal implant); bác sĩ cắt nướu, khoan vào xương hàm và cắm sâu vào xương hàm một cái ốc (screw), hoặc ống (cylinder) hoặc một cọc nhọn (blade) vào xương hàm. Mỗi cái chân như vậy có thể giữ một hoặc vài cái răng.

(2) Nếu xương hàm quá thấp, người ta chon một cái plaque kim loại dưới màng chu xương, và những cái cột (post) đễ giữ răng giả.

Sau 2-6 tháng, xương hàm đã mọc bám vào cái chân răng nhân tạo, và giữ chặt cái chân này như cái chân răng thật. Bs cắt nướu răng ra, và gắn một bộ phận thứ hai gọi là abutment (cột nối) lên trên cái chân răng nhân tạo.

Vài tuần sau, nướu lành, bs mới lấy ni (impressions) của răng và hàm, chế tạo cái “crown” là cái răng nhân tạo (artificial tooth, prothesis) “lộ thiên”, màu được chọn để hài hoà với các răng kia. Phần răng prosthesis nay có thể gắn luôn vào cột răng (fixed implant prosthesis), hoặc loại có thể gở ra được (removable implant prosthesis)

Gân đây, một công bố của Bs Takashi Tsuji Đại học Khoa học Tokyo cho biết các nhà khảo cứu thành công trong việc lấy stem cell (tế bào gốc) trong răng chuột, nuôi những tế bào này trong thận con chuột để phát triển thành cái phôi răng (tooth germ), rồi cấy phôi răng vào hàm chuột để mọc thành những cái răng cấu trúc giống răng tự nhiên.

Chưa biết bao giờ thì áp dụng được kỹ thuật này trên người; thứ nhất là chưa biết lấy đâu ra những stem cell có thể dùng được, trở ngại thứ hai là răng người mọc chậm hơn răng chuột nhiều. Cho nên có lẽ trong 16-20 năm tới, implant là kỹ thuật duy nhất giúp ta có những cái răng vững chắc và đẹp hơn cả răng thật.

Chúc bịnh nhân may mắn.

Cảm ơn bác sĩ Hồ văn Hiền.

Chúng tôi cũng xin cảm ơn thính giả đã tham gia chương trình Hỏi Đáp Y Học này.

Chúng tôi vẫn dành đường dây điện thoại miễn phí để tiếp nhận các thắc mắc khác của quý thính giả về sức khỏe và y học thường thức. Số điện thoại miễn phí dành cho mục Hỏi Đáp Y Học là 202-205-7890, xin nhắc lại, 202-205-7890, ngày giờ nhận câu hỏi là thứ ba và thứ năm mỗi tuần, từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ Việt Nam. Chúng tôi sẽ chuyển các thắc mắc của quý vị cho các bác sĩ chuyên khoa phân tích và giải thích và sẽ thông báo ngày giờ giải đáp để quý vị tiện theo dõi.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG