Đường dẫn truy cập

Viêm tai và thoái hóa khớp


Trong chương trình Hỏi Đáp Y Học kỳ này, bác sĩ Hồ văn Hiền sẽ trả lời thắc mắc của ông Nguyễn Ðức Hiếu ở Bình Thuận về viêm tai, và ông Phạm Đức Trung ở thành phố Hồ Chí Minh về thoái hóa khớp.

Bác sĩ Hồ văn Hiền
Bác sĩ Hồ văn Hiền

Chuyên gia phụ trách giải đáp thắc mắc y học kỳ này là bác sĩ Hồ văn Hiền, chuyên khoa nhi và y khoa tổng quát, có phòng mạch và đang làm việc cho các bệnh viện ở Bắc Virginia.

Ông Nguyễn Đức Hiếu ở Bình Thuận có nêu thắc mắc và được bác sĩ Hồ văn Hiền giải đáp:

Trường hợp ông đau tai nhiều, chịu tiếng ồn không được, ra nắng cũng đau, và không định hướng được tiếng động. Ông cần phải đi khám bác sĩ chuyên về tai mũi họng càng sớm càng tốt, nếu có thể đến một trung tâm y tế có phương tiện X-quang và giải phẩu nếu cần đến.

Cơ thể học: Tai gồm tai ngoài (vành tai), vào sâu hơn thì đến tai giữa, là một phòng nhỏ nằm sau màng nhĩ, trong đó có ba cái xương nhỏ truyền dẫn các song âm thanh vào tai trong. Tai trong biến song âm thanh thành dòng điện đi vào não bộ, vai trò tựa như cái microphone.

Theo quan niêm hiện nay, những người hay bị nhiễm trùng tai giữa là do nghẹt cái ống thông hơi nối liền tai giữa với hầu (họng). Một trong những nguyên nhân ống thông hơi nghẹt là dị ứng hoặc viêm mũi. Điều này thì thường thấy nhất ở trẻ em (dưới 7 tuổi) người lớn thì ít hơn. Có thể vì vậy mà ông được định bịnh viêm mũi kèm theo những lần viêm tai. Không biết ông bị một hay hai bên. Nếu là một bên tai thì cần bs Tai Mũi Họng khám nội soi xem có một u bướu gì sau mũi hoặc trong họng (nasopharyngeal mass) làm bít ống thông hơi hay không.

Bịnh nhân không nghe được có thể vì mũ ứ đầy trong tai giữa, mà có thể bịnh nhiễm trùng tai ảnh hưởng đến tai trong. Bịnh có thể lan qua vùng xương mastoid process phía sau tai làm vùng này sưng và đau. Hệ thống tiền đình (vestibular system) phụ trách thăng bằng đi kèm theo tai trong cũng có thể ảnh hưởng làm chóng mặt, mất thăng bằng. Ở những nơi có phương tiện CT, bác sĩ có thể làm CT vùng tai và vùng lân cận.Thường phải giải phẩu để thanh toán bớt ổ nhiễm trùng trong xương. Trong môt số trường hợp, sau nhiều lần nhiễm trùng tai, có một loại u bướu mọc trong tai giữa và lan dần hủy hoại xương, dây thần kinh chung quanh, cần giải phẩu (cholesteatoma).

Nếu bs quyết định bịnh chỉ giới hạn, chỉ cần chữa bằng trụ sinh uống, nhớ theo đúng liều lượng và thời gian quy định, đừng ngưng thuốc vì thấy bớt triệu chứng và cần theo dõi với bs. Nếu màng nhĩ bị thủng, nên hỏi bs về việc bảo vệ không cho nước vào lúc bơi lội, lặn hụp. Nên tránh hút thuốc cũng như nơi khói thuốc, không khí ô nhiễm vì đấy cũng là những yếu tố dễ gây nhiễm trùng tai.

Chúc bịnh nhân may mắn.


Mời quý vị nghe phần giải đáp của bác sĩ Hồ văn Hiền cho thắc mắc của ông Phạm Đức Trung ở thành phố Hồ Chí Minh.

Cảm ơn bác sĩ Hồ văn Hiền.

Chúng tôi cũng xin cảm ơn thính giả đã tham gia chương trình Hỏi Đáp Y Học này.

Chúng tôi vẫn dành đường dây điện thoại miễn phí để tiếp nhận các thắc mắc khác của quý thính giả về sức khỏe và y học thường thức. Số điện thoại miễn phí dành cho mục Hỏi Đáp Y Học là 202-205-7890, xin nhắc lại, 202-205-7890, ngày giờ nhận câu hỏi là thứ ba và thứ năm mỗi tuần, từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ Việt Nam. Chúng tôi sẽ chuyển các thắc mắc của quý vị cho các bác sĩ chuyên khoa phân tích và giải thích và sẽ thông báo ngày giờ giải đáp để quý vị tiện theo dõi.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG