Đường dẫn truy cập

California vật lộn với bão lửa


Một góc trong cơn bão lửa đang hoành hành California
Một góc trong cơn bão lửa đang hoành hành California

Dân sơ tán thuộc một số quận hạt ở California được phép trở về nhà, lực lượng chữa cháy cho biết đã có bước đột phá trong công tác dập tắt các đám cháy rừng hoành hành tiểu bang này.

Một phát ngôn nhân của Cơ quan Bảo vệ rừng và Phòng cháy Chữa Cháy California ngày 15/10 cho biết một số đám cháy đã được khống chế trên dưới 60%.

Số cư dân được lệnh sơ tán giảm từ gần 100 ngàn xuống còn 75 ngàn, một ngày trước đó.

Bà Cristina Schott, cư dân Napa, bang California, cho biết:

“Khi gió lùa về, lửa bốc cháy như một trận hỏa sóng thần, như một quả cầu lửa, gió rất mạnh.”

Bà Tammy, cư dân Santa Rosa, bang California, tiếp lời:

“Mỗi một người bạn của tôi sống gần đây, sống ở đây 29 năm trời, đều trở thành vô gia cư. Không một người nào trong số đó tìm được chỗ ở, không người nào. Một trong những người bạn của chúng tôi sống ở cuối phố, ông ấy 98 tuổi rồi, vợ 92 tuổi, họ sống ở đây 60 năm rồi, và bây giờ họ lâm cảnh màn trời chiếu đất.”

Các đội cứu hỏa khắp tiểu bang vẫn đang vật lộn với cơn bão lửa. Số tử vong tính tới ngày 14/10 ít nhất là 40 người. Ít nhất 16 đám cháy. Một mặt của vành đai lửa lan rộng 160 cây số vuông, phá hủy 5700 nhà cửa và cơ sở kinh doanh.

Những đợt gió Santa Ana khô và mạnh từ trên núi thổi xuống dịp cuối hè, đầu thu càng khiến cho lửa lây lan nhanh chóng.

Hơn 9 ngàn người đang tham gia chữa cháy, kể cả nhân viên cứa hỏa địa phương và hàng ngàn tình nguyện viên đổ về khu vực này trong mấy ngày nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG