Đường dẫn truy cập

California: Tỉ lệ tiêm vaccine chống COVID mới được 1%


Virus Outbreak California
Virus Outbreak California

Những trục trặc trong quá trình phân phối và những thách thức về khâu tổ chức chức sắp xếp đã làm chậm quá trình triển khai vaccine ngừa virus corona giai đoạn sơ khởi ở bang California, nơi mà các bệnh viện đang quá tải với số bệnh nhân không ngừng gia tăng.

California đang nỗ lực thực hiện chiến dịch tiêm chủng ồ ạt “với sự cấp bách mà tình hình và người dân đang đòi hỏi,” nhưng cho đến nay chỉ có khoảng 1% trong số 40 triệu cư dân của California đã được tiêm chủng, thống đốc Gavin Newsom cho biết.

California là nơi cộng đồng người Việt tập trung đông đảo nhất ở Mỹ và cũng chứng kiến số lượng người Mỹ gốc Việt bị ảnh hưởng nặng vì dịch Covid-19 so với các nhóm dân gốc Á khác, đặc biệt là ở vùng Vịnh San Francisco, báo the Los Angeles Times đưa tin.

Theo Bộ Y tế Công của California, 454.000 liều vaccine đã được tiêm ở California chỉ chiếm một phần ba trong số hơn gần 1,3 triệu liều đã nhận được tại bang này cho đến nay.

Trên khắp cả nước, tốc độ tiêm chủng đã chậm hơn so với kế hoạch do những trở ngại trong khâu tổ chức sắp xếp và phương sách khác nhau giữa các bang và các quận, theo AP.

Ngày thứ Hai, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết gần 4,6 triệu mũi vaccine đã được tiêm.

Tính đến đầu tuần này, số người chết vì Covid-19 ở California đã vượt quá 26.500 và những ca nhiễm được xác nhận là gần 2,4 triệu kể từ khi đại dịch bắt đầu. Các bệnh viện quá tải của bang đã nhận hơn 22.000 bệnh nhân Covid-19, bao gồm gần 4.700 người đang nằm trong các phòng điều trị tích cực (ICU), Bộ Y tế Công cho biết.

California đang nỗ lực mở rộng danh sách các địa điểm có thể phân phối vaccine bao gồm các nhà thuốc, phòng khám và văn phòng nha khoa, AP cho biết. Dù bang này muốn đảm bảo việc tiêm chủng được thực hiện theo đúng đối tượng ưu tiên, Thống đốc Newsom cho biết ông muốn những người cung cấp vaccine linh hoạt trong việc phân phối tới cho những người không nằm trong danh sách ưu tiên nếu vaccine có nguy cơ bị lãng phí.

Trong khi đó, nhà chức trách tại các quận và địa phương khắp California đang nỗ lực lập kế hoạch cho chiến dịch chủng ngừa trên diện rộng. Các cuộc họp đang được tổ chức để xác định những địa điểm có thể được sử dụng cho việc tiêm vaccine cũng như cần bao nhiêu tình nguyện viên để giúp tiến hành công tác đồ sộ này.

Diedre Thu-Ha Nguyen, nghị viên Hội đồng Thành phố Garden Grove nơi người Việt tập trung đông đúc ở Nam California, cho biết giới chức Quận Cam đang cân nhắc năm địa điểm với diện tích 4.000 square feet (hơn 370 mét vuông) trở lên để phục vụ một khu vực với hơn 3 triệu dân cư này.

“Ngoài địa điểm ra thì mình cũng cần người làm việc trong các địa điểm đó. Nhân viên thì phải cần tối thiểu 500 người trở lên, từ những người tình nguyện có bằng về cấp cứu và làm việc bảy ngày liên tiếp trực thay ca nhau,” bà nói.

Bà cho biết thêm nhân sự là một trong những trở ngại tiềm năng cho kế hoạch tiêm chủng ở Quận Cam vì ít người tình nguyện tham gia các hoạt động tiếp xúc với nhiều người trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn tiến trầm trọng hơn ở California. Bà nói hiện tại nhà chức trách sẽ liên lạc với khoảng 2.000 tình nguyện viên từng đăng kí tham gia hỗ trợ công tác bầu cử vài tháng trước để hỏi xem họ có thể giúp đỡ được không.

Một trở ngại nữa có thể là việc một bộ phận người dân không tin tưởng vào vaccine, điều mà nữ nghị viên gốc Việt này nói có thể gây nên sự hoang mang trong công chúng và làm chậm lại tốc độ tiêm chủng khiến dịch bệnh kéo dài hơn.

“Con số lây lan trong cộng đồng [người Việt] đi quá lẹ,” bà cho biết. “Theo thống kê, bốn thành phố trong Quận Cam thuộc khu vực Little Saigon, kể cả Garden Grove và Westminster, có tỉ lệ lây nhiễm là 25 phần trăm. Đó là một con số gây sốc.”

Hầu hết cư dân California vẫn đang tuân hành lệnh ở nhà trong khi công suất của các phòng ICU trong bệnh viện đang sụt giảm. Tại Quận Los Angeles sát Quận Cam, tổng số người chết vì Covid-19 đã lên tới 10.850 và số ca nhiễm được xác nhận là 818.000 ca. Quận này đã báo cáo hơn 7.700 người nhập viện, bao gồm 21% trong các phòng ICU.

Các quan chức y tế của quận lo ngại một đợt tăng vọt sau kì nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. Các ca nhiễm sau Lễ Tạ ơn đã tràn ngập các bệnh viện, buộc họ phải điều trị bệnh nhân trong hành lang, xe cấp cứu và cửa hàng quà lưu niệm, gây nên tình trạng thiếu hụt oxy.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia California đang đóng góp xe tải đông lạnh để giúp lưu trữ các thi thể trong khi các bệnh viện hết chỗ, theo AP.

XS
SM
MD
LG