Đường dẫn truy cập

Tường trình của thông tín viên đài VOA từ thủ đô Cairo


Phụ nữ Ai Cập ôm con nhìn hàng ngàn người biểu tình ở thủ đô Cairo
Phụ nữ Ai Cập ôm con nhìn hàng ngàn người biểu tình ở thủ đô Cairo

Trên đường ra khỏi Cairo sau khi tường thuật các vụ biểu tình ngoài đường phố trong mấy ngày vừa qua, thông tín viên đài VOA đã gửi về bài tường trình tại chỗ sau đây.

Thông tín viên VOA Henry Ridgwell nói anh đang đứng ở Quảng trường Tahir, còn gọi là Quảng trường Tự do, ở trung tâm thủ đô Cairo, thực sự là điểm chính của các cuộc biểu tình. Có một nhóm khoảng 200 người biểu tình ở đây, đa số đã trụ lại suốt đêm qua.

Người biểu tình này cho biết họ đã ở lại đây từ hôm qua và ngày hôm trước nữa, và từ 5 đến 6 ngày, họ đã ăn ngủ ở đây.

Trả lời câu hỏi liệu họ có ở đây cho đến khi ông Mubarak ra đi hay không, người biểu tình đáp là có.

Thông tín viên đài VOA cho biết đã nhìn thấy thêm nhiều xe tăng tiến vào trung tâm quãng trường. Các cảnh lạ thường đã diễn ra hôm qua khi quân đội tìm cách củng cố hàng ngũ ở đây. Nhiều người biểu tình ngồi và nằm trước các xe tăng, không cho xe tiến vào quãng trường, mà họ coi là địa phận của mình.

Nhiều người biểu tình giơ cao các biểu ngữ. Một biểu ngữ nói “Cuộc chơi đã kết thúc rồi, Mubarak, ông ta phải ra đi.” Một biểu ngữ khác nói “Mubarak, đã đến lúc phải đi ra đi.” Một số biểu ngữ khác có tính bạo động hơn đòi hạ sát Mubarak. Một người biểu tình nói chuyện với thông tín viên đài VOA đã gọi tên Mubarak và di chân xuống đất.

Các binh sĩ ở đây đứng trên xe thết giáp và nhìn người biểu tình mà không ra tay can thiệp. Hôm qua, người ta còn thấy một trong các binh sĩ ra khỏi hàng, và nhập vào đám người biểu tình. Anh ta công kênh một trong những người biểu tình và đi quanh, tìm cách len lỏi qua đám đông ở quãng trường. Dân chúng trên đường đi làm hoặc đưa con đi học tìm cách duy trì sinh hoạt bình thường. Nhưng đương nhiên là rất khó khăn vì lệnh giới nghiêm đã được áp dụng từ 3 giờ chiều.

Hôm nay, có thể là một thời điểm nóng. Cảnh sát lại được lệnh bố trí khắp thành phố.

Hiện thời thì binh sĩ và một vài nhân viên bảo vệ tổng thống đang đứng ở quãng trường Tahir canh chừng và sẵn sàng can thiệp khi tình hình có vẻ trở thành bạo động.

Nhưng những gì họ làm trong những ngày sắp tới sẽ quyết định tương lai chính trị của Ai Cập. Nếu họ hậu thuẫn cho dân chúng và rút lại sự ủng hộ dành cho Tổng thống Mubarak, thì sẽ có một giới lãnh đạo mới và một cuộc cách mạng ở Ai Cập. Ngay lúc này, theo thông tín viên đài VOA, thì họ vẫn trung thành với tổng thống của họ, nhưng không tỏ dấu muốn quay ra chống lại nhân dân mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG