Đường dẫn truy cập

Các tổ chức xã hội dân sự trao thư ‘ủng hộ’ cho Đại biện lâm thời Ukraine


Từ trái sang: TS Đinh Hoàng Thắng, bà Nataliya Zhynkina – Đại biện lâm thời Ukraine, Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, và GS Nguyễn Đình Cống, ngày 3/3/2022. Photo Boxitvn.
Từ trái sang: TS Đinh Hoàng Thắng, bà Nataliya Zhynkina – Đại biện lâm thời Ukraine, Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, và GS Nguyễn Đình Cống, ngày 3/3/2022. Photo Boxitvn.

Các tổ chức xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam vừa trao thư cho đại diện chính phủ Ukraine ở Hà Nội, bày tỏ sự ủng hộ nhân dân Ukraine trước sự xâm lược của Nga, và lên án “chủ nghĩa bá quyền Putin”.

Hôm 3/3, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Khắc Mai và giáo sư Nguyễn Đình Cống, đại diện cho 6 tổ chức xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam và hơn 150 cá nhân đã đến đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội và trao bức thư “Ủng hộ nhân dân Ukraine” cho Đại biện lâm thời Nataliya Zhynkina.

Giáo sư Nguyễn Đồng Cống nói với VOA:

“Chúng tôi rất thông cảm, thương xót nhân dân Ukraine bị Nga xâm lược.

“Sở dĩ chúng tôi bày tỏ lòng ủng hộ là tại vì trong hội nghị của Đại hội đồng LHQ vừa rồi chính phủ Việt Nam không ủng hộ Ukraine và bỏ phiếu trắng. Đấy là việc của chính phủ, họ bỏ phiếu trắng. Còn chúng tôi là người dân, chúng tôi có quyền nói lên lòng ủng hộ...thay mặt cho một số tổ chức XHDS và cá nhân, chúng tôi cũng muốn nói lên tiếng nói rằng chúng tôi ủng hộ, thông cảm, đồng cảm với nhân dân Ukraine và chống lại sự xâm lược của Nga.”

“Là một đất nước phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh cho tới tận cuối thập niên 1980, người Việt Nam chúng tôi thấu hiểu cái giá mà Ukraine phải trả để giữ vững được chủ quyền và nền dân chủ của mình trước chủ nghĩa bá quyền Putin,” bức thư đăng trên trang Boxit có đoạn viết.

“Chúng tôi kiên quyết lên án hành vi xâm lược trắng trợn của Putin vào Ukraine và hoàn toàn ủng hộ cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân và chính phủ Ukraine” đại diện các tổ chức XHDS nhấn mạnh.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng bảo vệ Ukraine lúc này không chỉ là bảo vệ hòa bình mà còn là bảo vệ một nền dân chủ non trẻ vừa mới thoát ra khỏi quá khứ độc tài. Là những người yêu chuộng tự do, chúng tôi luôn đứng bên cạnh nhân dân Ukraine để gìn giữ nền dân chủ của các bạn”.

VOA đã liên lạc cơ quan đại diện ngoại giao của Nga tại Việt Nam để tìm hiểu về phản ứng của họ đối với bức thư này nhưng chưa được phản hồi.

Trí thức Sài Gòn nói gì về cuộc chiến Nga-Ukraine?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00

Ngày 2/3, Đại hội đồng LHQ tổ chức kỳ họp khẩn cấp bất thường về tình hình Ukraine và ra nghị quyết yêu cầu Nga ngay lập tức chấm dứt chiến dịch quân sự và “rút toàn bộ lực lượng vô điều kiện” khỏi lãnh thổ Ukraine.

Có 141/193 nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này. Năm nước bỏ phiếu chống gồm Nga, Belarus, Triều Tiên, Syria và Eritrea. Còn lại 35 nước bỏ phiếu trắng, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Lào, Việt Nam.

Hôm 2/3, ngay sau khi Việt Nam bỏ phiếu trắng tại Đại hội đồng LHQ, bà Zhinkyna, bày tỏ sự thất vọng. Bà viết trên Facebook: “Trong số tất cả các thành viên ASEAN chỉ có Việt Nam và Lào đã bỏ phiếu trắng. Việt Nam ơi, quê hương thứ hai của tôi, tôi rất thất vọng”.

Trong khi đó, Campuchia, nước láng giềng của Việt Nam, đã bỏ phiếu thuận và bày tỏ sự đồng hành với nhân dân Ukraine.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Campuchia hôm 3/3 được bà Zhinkyna chia sẻ trên Facebook có đoạn viết: “Campuchia bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ngày càng gia tăng và điều kiện nhân đạo ngày càng tồi tệ do các hoạt động thù địch quân sự đang diễn ra ở Ukraine”, mặc dù tuyên bố của Phnom Penh không đề cập đến Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG