Đường dẫn truy cập

Các tổ chức bảo tồn cảnh cáo về nạn buôn bán động vật hoang dã


Những chiếc vòng tay làm từ ngà voi được bày bán ở chợ Tha Phrachan, Thái Lan. (Ảnh: TRAFFIC)
Những chiếc vòng tay làm từ ngà voi được bày bán ở chợ Tha Phrachan, Thái Lan. (Ảnh: TRAFFIC)

Một hội nghị của Công ước về Buôn bán Quốc tế Các loài có nguy cơ tuyệt chủng, hoặc CITES, đe dọa trừng phạt hai nước Thái Lan và Madagascar nếu hai nước này không có hành động ngăn chặn việc buôn bán trái phép ngà voi và gỗ. Một kỷ lục 400 người đã tham dự cuộc họp kéo dài một tuần ở Geneva.

Hội nghị quốc tế về buôn bán động vật hoang dã đưa ra cảnh báo tới Thái Lan và Madagascar rằng họ sẽ phải trả giá đắt nếu không có biện pháp chấm dứt việc buôn bán bất hợp pháp ngà voi và gỗ hồng mộc.

CITES, Công ước về Buôn bán quốc tế Các loài có nguy cơ tuyệt chủng, cho biết lợi nhuận hàng năm từ việc buôn bán bất hợp pháp sinh vật hoang dã vào khoảng 20 tỉ USD. Tuy nhiên, số tiền lớn này chẳng là bao so với hàng trăm tỉ USD thu về mỗi năm từ hoạt động buôn bán bất hợp pháp gỗ, thủy sản hoặc sinh vật biển có giá trị thương mại.

Các nhà bảo tồn nói hoạt động buôn bán trái phép béo bở này đã lên đến mức chưa từng có và phải bị chặn đứng. Họ lưu ý rằng thị trường ngà voi của Thái Lan, thị trường không được kiểm soát lớn nhất thế giới, được cung ứng nguồn ngà voi châu Phi săn trộm nhập lậu vào nước này.

CITES dẫn ra con số thợ săn trộm giết chết hơn 20.000 con voi châu Phi mỗi năm. Chủ tịch Ủy ban Thường vụ của CITES, Oystein Storkersen, cho biết Hội nghị đã nói với Thái Lan phải nghiêm chỉnh thực thi pháp luật chống lại nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã hoặc phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.

"Họ được cho một thời hạn ấn định để báo cáo lại cho Ủy ban Thường vụ và chúng tôi cũng nghe nói tại cuộc họp rằng trừ khi có kết quả tích cực của việc thắt chặt đăng ký các nhà nhập khẩu, thương nhân, nhà sản xuất, và nguồn dự trữ vân vân, Thái Lan sẽ đối mặt với lệnh cấm, đình chỉ mọi hoạt động buôn bán, bất kể mặt hàng là gì trong 35.000 loài được liệt kê với CITES. Tôi nghĩ rằng đó là một tín hiệu rất mạnh mẽ để gửi tới một quốc gia."

Những biện pháp khả dĩ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán thu về nhiều lợi nhuận của Thái Lan bao gồm cây cảnh, chẳng hạn như hoa lan, và da bò sát. Các nhà vận động hoan nghênh hành động này. Họ nói rằng thế giới đã có một bước tiến lớn hướng tới việc cứu những con voi châu Phi cuối cùng khỏi tuyệt chủng.

Một người dân ở Hà Nội giải thích cách pha nước với sừng tê giác được nghiền nát được tin dùng để giải say hoặc chữa dị ứng
Một người dân ở Hà Nội giải thích cách pha nước với sừng tê giác được nghiền nát được tin dùng để giải say hoặc chữa dị ứng

Hội nghị cũng đưa ra những bước để ngăn chặn hoạt động buôn bán bất hợp pháp sừng tê giác ở Việt Nam và Mozambique. Hai quốc gia này cũng bị cảnh báo có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt nếu họ không có biện pháp bài trừ hoạt động buôn bán bất hợp pháp này.

Ủy ban của CITES đã phân tích mức độ buôn bán trái phép gỗ quý và các biện pháp thực thi pháp luật của hải quan ở một số nước quá cảnh. Ủy ban ước tính hơn 4000 tấn gỗ hồng mộc, bị nghi ngờ xuất khẩu bất hợp pháp từ Madagascar, đã bị tịch thu ở nhiều nước khác nhau.

Đại diện Liên minh châu Âu Giovanni Coviello cho biết quy mô hoạt động khai thác gỗ và buôn bán bất hợp pháp từ Madagascar đã lên đến mức đáng báo động.

"Đáng buồn là chúng tôi nhận thấy đốn gỗ trái phép chiếm đến 30 phần trăm hoạt động buôn bán gỗ toàn cầu và góp tới hơn 50 phần trăm tình trạng phá rừng nhiệt đới ở Trung Phi cũng như ở Amazon và ở Đông Nam Á. Chúng tôi biết điều này gây nên sự mất mát to lớn đối với cảnh quan, thảm thực vật và đa dạng sinh học tự nhiên. Chúng tôi biết một trong những tác động môi trường trực tiếp của việc đốn gỗ bất hợp pháp ở Madagascar là sự phá hủy môi trường sống của nhiều loài, đặc biệt là loài vượn cáo có nguy cơ tuyệt chủng."

Hội nghị kế tiếp của CITES sẽ diễn ra vào tháng Tám năm 2015. Tất cả những nước bị cảnh cáo sẽ phải trình báo tiến độ thực hiện trước ngày đó. Nhưng các nước này sẽ phải đề ra kế hoạch hành động quốc gia nhằm hạn chế hoạt động buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã trước thời hạn tháng Tám, nếu không sẽ phải chịu trừng phạt.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG