Đường dẫn truy cập

Các thành phố Mỹ đắt đỏ có nhiều người vô gia cư hơn


Một người vô gia cư ở trung tâm Los Angeles, California (ảnh tư liệu, 8/2011)
Một người vô gia cư ở trung tâm Los Angeles, California (ảnh tư liệu, 8/2011)

Nạn vô gia cư đang gia tăng ở Los Angeles. Tại quận hạt Los Angeles, số người vô gia cư đã tăng 23%, lên gần 58.000 người.

Lạm dụng chất gây nghiện là một trong những nguyên nhân của nạn vô gia cư. Một số nguyên nhân khác là bạo lực gia đình, hay khuyết tật về thể chất và thần kinh. Tuy nhiên, nguyên nhân thậm chí còn lớn hơn là các yếu tố kinh tế.

Peter Lynn, giám đốc điều hành của Sở Dịch vụ Người Vô gia cư Los Angeles, cho biết: "Khi nền kinh tế tăng tốc, khả năng chi tiêu tăng lên và chảy vào thị trường thuê nhà, và làm giá tiền thuê nhà tăng". Ông nói thêm: "Giá thuê tăng lên 100 đôla, 200 đôla một tháng. Thu nhập của nhiều người không theo kịp tốc độ đó".

Dữ liệu từ Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Hoa Kỳ về giai đoạn 2015-2016 cho thấy nạn vô gia cư giảm 3% trên cả nước, nhưng đồng thời, số người vô gia cư tăng lên tại 13 trong số 50 bang và thủ đô nước Mỹ.

California là một trong 13 tiểu bang này, và bang có lượng người vô gia cư thuộc vào hàng cao nhất trong nước.

Để giảm số người vô gia cư, một phương pháp tiếp cận được Los Angeles và các nơi khác ở Mỹ áp dụng. Đó là mô hình Nhà ở trước hết.

Những chương trình này đưa những người vô gia cư vào ở lâu dài trong các khu nhà mà không yêu cầu họ dự các lớp học làm cha mẹ hoặc không bị nghiện.

Những người cổ xúy nói rằng bằng cách tập trung vào việc giải quyết vấn đề nhà ở mà không cần điều kiện tiên quyết, người ta có thể giải quyết tốt hơn các vấn đề khác trong cuộc sống của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG