Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Các thẩm phán tối cao kêu gọi trưởng công tố từ chức


Trưởng công tố Talaat Ibrahim Abdallah và Tổng thống Mohamed Morsi của Ai Cập
Trưởng công tố Talaat Ibrahim Abdallah và Tổng thống Mohamed Morsi của Ai Cập
Cơ quan tư pháp cao nhất nước của Ai Cập yêu cầu trưởng công tố, một người do Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi bổ nhiệm, từ chức. Đây là dấu hiệu mới nhất của tình trạng rối ren ở quốc gia đông dân nhất của thế giới Ả Rập này.

Hội đồng Tư pháp Tối cao, hôm Chủ nhật, đưa ra một tuyên bố nói rằng trưởng công tố Talaat Abdullah nên xin trở lại với chức vụ thẩm phán trước đây của ông vì sự đoàn kết của ngành tư pháp.

Yêu cầu ông Abdullah từ chức là đòi hỏi chính của nhóm đối lập cấp tiến của Ai Cập, nhóm này tố cáo ông theo đuổi tiến trình khởi tố một cách bất công những người chỉ trích ông Morsi và người đứng đầu phong trào Huynh đệ Hồi giáo.

Văn phòng của trưởng công tố Abdullah đã ra trát bắt người dẫn chương trình truyền hình châm biếm chính trị nổi tiếng của Ai Cập hồi tháng trước với cáo buộc xúc phạm tổng thống và đạo Hồi.

Sau khi tự ra nộp mình, diễn viên hài Bassem Youssef đã được đóng tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Việc bắt giữ ông đã dẫn đến sự chỉ trích của Hoa Kỳ rằng chính phủ Ai Cập, một đồng minh quân sự chính, bóp nghẹt tự do ngôn luận.

Nhiều thẩm phán và ủy viên công tố đã biểu tình phản đối khi Abdullah được chỉ định làm công tố trưởng hồi tháng 12. Các vụ phản đối khiến ông đệ đơn từ chức, nhưng sau đó ông rút đơn và ở lại chức vụ.


Tháng trước tòa phúc thẩm Ai Cập đã tìm cách bãi chức Abdullah, với phán quyết vô hiệu hóa sắc lệnh của tổng thống, chỉ định ông vào chức vụ này. Ông đã làm ngơ phán quyết đó.

Liên hệ tôn giáo giữa phe Hồi giáo đa số và cộng đồng thiểu số Cơ Đốc giáo của Ai Cập cũng trở nên căng thẳng hôm Chủ nhật. Hàng trăm người Cơ Đốc giáo tụ họp tại nhà thờ dòng Coptic ở Cairo để dự tang lễ của 4 người Cơ Đốc giáo bị thiệt mạng trong các vụ xô xát với những người Hồi giáo ở thành phố Khosoos, gần thủ đô, hồi cuối tuần. Một người Hồi giáo cũng bị chết trong vụ này.

Sau tang lễ nhiều người dự đám tang mở cuộc tuần hành chống chính phủ, hô các khẩu hiệu đòi Tổng thống Morsi từ chức. Một cảnh hổn loạn đã diễn ra tiếp theo sau đó khi một đám đông ném đá vào đoàn người tuần hành, và cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán. Nhà chức trách cho biết một người bị thiệt mạng.

Trong khi đó, kinh tế Ai Cập cũng đã gặp khó khăn hôm Chủ nhật, khi những người lái xe lửa và bán vé xe lửa đình công do tranh chấp về lương làm tê liệt hệ thống đường xe lửa trong nước.

Chính phủ đề nghị tăng tiền thưởng cho công nhân 10%, nhưng những người đình công bác bỏ đề nghị này vì quá ít.

Ai Cập đã lâm vào tình trạng bất ổn về chính trị, xã hội thường xuyên từ sự sau cuộc nổi dậy của dân chúng năm 2011 lật đổ nhà cai trị độc tài lâu đời Hosni Mubarak.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG