Đường dẫn truy cập

Các thẩm phán bất đồng nói phán quyết về phá thai đe dọa hôn nhân đồng tính


Một đám đông phản đối phán quyết đảo ngược án Roe V. Wade của Tòa án Tối cao tổ chức một cuộc biểu tình ở trung tâm thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ, ngày 24 tháng 6, 2022.
Một đám đông phản đối phán quyết đảo ngược án Roe V. Wade của Tòa án Tối cao tổ chức một cuộc biểu tình ở trung tâm thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ, ngày 24 tháng 6, 2022.

Phán quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ xóa bỏ quyền phá thai vạch ra một lộ đồ cho việc tiến tới xóa bỏ các quyền tự do khác liên quan đến hôn nhân, quan hệ tình dục và kiểm soát sinh sản, ba thẩm phán có chủ trương tự do của tòa án nói ngày thứ Sáu, trong khi thẩm phán có chủ trương bảo thủ Clarence Thomas thúc giục tòa án đi theo con đường đó.

Phán quyết theo tỉ số 5-4 hôm thứ Sáu, do Thẩm phán bảo thủ Samuel Alito biên soạn, đã lật ngược phán quyết năm 1973 trong án kiện Roe v. Wade hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Ba thẩm phán chủ trương tự do của tòa án, cùng trình bày quan điểm bất đồng trong một biện luận dài, lên án phán quyết này là "thảm khốc" và sai sót về mặt pháp lý – mà sẽ cho phép các bang buộc người phụ nữ mang thai trọn kỳ, và ở một số bang, "mang thai của kẻ hiếp dâm."

Họ cũng chỉ ra mối đe dọa mà phán quyết này đề ra đối với các quyền khác mà tòa án đã công nhận trong các quyết định qua nhiều thập niên theo một nguyên tắc pháp lý được gọi là "trình tự chính đáng thực chất" phát sinh từ Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ, ngăn chặn các bang xâm phạm quyền tự do mà không có "trình tự pháp lý chính đáng."

Những tiền lệ này bảo vệ một loạt các quyền tự do cá nhân bao gồm việc tránh thai trong phán quyết năm 1965, hôn nhân giữa các chủng tộc vào năm 1967, quan hệ đồng tính vào năm 2003 và hôn nhân đồng tính vào năm 2015.

Chúng tôi "không thể hiểu làm thế nào mà bất cứ ai có thể tin rằng ý kiến hôm nay sẽ là ý kiến cuối cùng kiểu này," các thẩm phán tự do viết.

Họ khuyến nghị công chúng nên hoài nghi về khẳng định của phe đa số tòa án nói rằng không nên hiểu phán quyết này sẽ đặt nghi vấn về các tiền lệ khác "không liên quan đến phá thai."

"Hãy nghĩ đến việc ai đó nói với bạn rằng tháp Jenga sẽ không sụp đổ đâu," các thẩm phán phản đối viết trong biện luận của mình, nhắc đến một trò chơi mà trong đó các khối gỗ xếp chồng lên nhau một cách bấp bênh.

Thật vậy, thẩm phán Thomas đã kêu gọi tòa án hủy bỏ vĩnh viễn những tiền lệ về trình tự pháp lý thực chất.

Trong các án kiện tương lai, ông Thomas nói, "chúng ta nên xem xét lại tất cả các tiền lệ trình tự chính đáng thực chất của Tòa án này," đề cập cụ thể đến các phán quyết bảo vệ quyền tránh thai, quan hệ đồng tính và hôn nhân đồng tính.

Tổng thống Joe Biden nói với người Mỹ rằng hãy chuẩn bị đối diện những mối đe dọa đối với các quyền được xác lập từ những thẩm phán bảo thủ của tòa án này.

"Tôi đã cảnh báo về việc quyết định này có nguy cơ ảnh hưởng đến quyền riêng tư rộng lớn hơn cho tất cả mọi người như thế nào," ông Biden nói. "... Quyền đưa ra quyết định tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Quyền sử dụng biện pháp tránh thai, quyền của một đôi đã kết hôn trong sự riêng tư trong phòng ngủ của họ."

Mặc dù các quyền về trình tự chính đáng thực chất không được đề cập rõ ràng trong Hiến pháp, nhưng chúng có liên quan đến quyền riêng tư cá nhân, quyền tự chủ, phẩm giá và sự bình đẳng. Phán quyết Roe công nhận rằng quyền riêng tư cá nhân theo Hiến pháp bảo vệ khả năng chấm dứt việc mang thai của người phụ nữ.

Những người có quan điểm bảo thủ chỉ trích nguyên tắc trình tự chính đáng thực chất cho rằng nó cho phép các thẩm phán không được bầu chọn đưa ra các lựa chọn chính sách mà tốt hơn là nên dành cho các nhà lập pháp được bầu chọn.

Phán quyết ngày thứ Sáu được đưa ra trong một án kiện liên quan đến luật của ban Mississippi cấm phá thai sau khi thai được 15 tuần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG