Đường dẫn truy cập

Các tay súng tấn công đoàn xe của NATO tại tây bắc Pakistan


Những chiếc xe tải đầu tiên chở tiếp liệu của NATO đã băng qua biên giới vào Afghanistan ngày 5/7/2012 , tiếp theo sau một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Pakistan
Những chiếc xe tải đầu tiên chở tiếp liệu của NATO đã băng qua biên giới vào Afghanistan ngày 5/7/2012 , tiếp theo sau một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Pakistan

Các đường tiếp vận của NATO xuyên qua Pakistan

Các đường tiếp vận của NATO xuyên qua Pakistan:

- Một đường vượt qua đèo Khyber để đi đến Kabul.

- Một con đường khác chạy xuyên qua tỉnh Baluchistan đến Kandahar.

- Khoảng 1/3 hàng tiếp liệu của NATO dành cho Lực lượng Hỗ Trợ An ninh Quốc tế ISAF đi qua các con đường này.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói việc đóng cửa các con đường làm tốn thêm 100 triệu đô la mỗi tháng để chuyển vận hàng hóa bằng đường bộ xuyên Trung Á.

- Pakistan phong tỏa các đường tiếp tế, sau một cuộc oanh kích của lực lượng NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu, giết nhầm 24 binh sĩ Pakistan gần biên giới Afghanistan hồi tháng 11 năm 2011.

Các giới chức Pakistan nói rằng các tay súng đã tấn công một đoàn xe chở tiếp liệu cho binh sĩ NATO tại Afghanistan, giết chết 1 người tài xế và làm ít nhất 1 người khác bị thương.

Các giới chức nói rằng cuộc tấn công xảy ra tại Jamrud, thị trấn chính thuộc khu vực bộ tộc Khyber của Pakistan.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên nhắm vào một đoàn xe NATO kể từ khi Pakistan mở cửa trở lại tuyến đường tiếp viện hồi đầu tháng này sau một cuộc phong tỏa kéo dài bảy tháng.

Pakistan đã đóng cửa tuyến đường tiếp tế sau khi một vụ không kích của Mỹ giết lầm 24 binh sĩ Pakistan gần biên giới Afghanistan hồi tháng 11.

Trong gần 8 tháng sau đó, việc Pakistan đòi Hoa Kỳ tạ lỗi và chấm dứt những vụ không kích bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan đã gây bế tắc cho cuộc đàm phán giữa hai nước để mở lại các tuyến tiếp tế.

Hiện chưa có ai hay tổ chức nào ngày lập tức đứng ra nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công hôm nay.

Phe Taliban tại Pakistan từng đe dọa tấn công các đoàn xe của NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG