Đường dẫn truy cập

Các siêu thị Trung Quốc cấm thịt từ Brazil


Các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn ở Trung Quốc bắt đầu ngừng bán các sản phẩm thịt nhập từ Brazil.
Các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn ở Trung Quốc bắt đầu ngừng bán các sản phẩm thịt nhập từ Brazil.

Một số nhà cung cấp thực phẩm lớn nhất Trung Quốc đã ngưng bán thịt bò và thịt gia cầm nhập từ Brazil. Đây là dấu hiệu cụ thể đầu tiên trong vụ tai tiếng đang nổ ra liên quan tới công nghiệp chế biến thịt của Brazil đang phương hại tới các giao dịch trên thị trường xuất khẩu lớn nhất nước này.

Các động thái của Tập đoàn bán lẻ Sun Art, chuỗi siêu thị lớn nhất Trung Quốc, và chi nhánh Trung Quốc của các công ty bán lẻ toàn cầu Wal-Mart và Metro AG được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tạm thời ngưng nhập khẩu thịt từ Brazil.

Những lo sợ về độ an toàn của thịt từ Brazil đã tăng cao kể từ khi cảnh sát tố cáo các thanh tra Brazil là nhận hối lộ để cho phép bán các loại thịt ôi thối và nhiễm salmonella.

Một người phát ngôn của tập đoàn bán lẻ Sun Art, hiện có 400 siêu thị hoạt động tại Trung Quốc, hôm thứ 4 nói rằng các siêu thị Sun Art đã ngừng bán các loại thịt bò nhập từ Brazil bắt đầu từ thứ 2 (20/3). Người phát ngôn cho biết thịt bò Brazil chiếm chưa đến 10% lượng thịt bò mà tập đoàn Sun Art cung cấp.

Một công nhân xẻ thịt tại một lò mổ ở Brasilia, Brazil, ngày 20/3/2017. Châu Âu cũng đã ban hành lệnh cấm với các sản phẩm thịt nhập từ Brazil.
Một công nhân xẻ thịt tại một lò mổ ở Brasilia, Brazil, ngày 20/3/2017. Châu Âu cũng đã ban hành lệnh cấm với các sản phẩm thịt nhập từ Brazil.


Chuỗi bán lẻ Wal-Mart của Mỹ ở Trung Quốc cũng ngừng bán các sản phẩm thịt của Brazil, theo một nguồn tin của Reuters.

Các siêu thị Metro của Đức đã ngừng bán chân gà và cánh gà nhập từ Brazil ở các cửa hàng ở Trung Quốc, theo một nhân viên quản lý của hãng không cho biết tên. Hãng bán lẻ này, với 84 cửa hàng trên toàn Trung Quốc, hiện không bán thịt bò từ Brazil.

Trả lời bằng email, JD.com (JD.O), một trong những công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, cũng cho biết họ đã ngừng bán thịt nhập khẩu từ Brazil và đang xem xét lại các đơn đặt hàng.

Trong khi đó các quan chức Brazil hôm 21/3 tìm cách trấn an người tiêu dùng rằng cuộc điều tra chỉ tìm ra một số sự cố riêng lẻ về vệ sinh và an toàn thực phẩm, và phản ứng của các công ty bán lẻ tại Trung Quốc cho thấy là cuộc điều tra có thể có hậu quả nghiêm trọng đối với Brazil, nước xuất khẩu thịt hàng đầu thế giới.

Giới tiêu dùng Trung Quốc dường như không mấy quan tâm hoặc không biết về vụ việc ở Brazil, và có ít người đưa ra nhận xét về vụ việc này trên các trang mạng xã hội phát triển rất mạnh ở đây.

Brazil là nước cung ứng thịt bò lớn nhất cho Trung Quốc, chiếm khoảng 31% lượng thịt bò nhập khẩu trong nửa đầu năm ngoái. Phần lớn thịt nhập khẩu được dùng trong các căng tin và dịch vụ cung cấp thức ăn. Thịt bò gắn mác Brazil không được ưa chuộng bằng thịt bò Úc được bày bán tại các siêu thị ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG