Đường dẫn truy cập

Các nước Mỹ Latin tính lên án Tổng thống Trump


Ông Trump hôm 11/8 đe dọa can thiệp quân sự tại Venezuela.
Ông Trump hôm 11/8 đe dọa can thiệp quân sự tại Venezuela.

Các quốc gia vùng Mỹ Latin, với sự dẫn dắt của Peru, hôm 12/8 tìm cách thương thảo một tuyên bố lên án Tổng thống Donald Trump sau khi ông này nói rằng Hoa Kỳ đang cân nhắc “một giải pháp quân sự” đối với Venezuela.

Theo Reuters, ông Trump hôm 11/8 đe dọa can thiệp quân sự tại Venezuela, trong một động thái bất ngờ được cho là gia tăng phản ứng của Washington đối với cuộc khủng hoảng ở quốc gia Mỹ Latin này.

Chính quyền Caracas coi lời đe dọa này là “điên rồ”, và ngoại trưởng nước này chuẩn bị ra tuyên bố chính thức.

Peru là nước đầu tiên lên án việc đe dọa sử dụng vũ lực của ông Trump và đang thương thảo một tuyên bố chung với các nước khác trong khu vực, theo Reuters.

Thông cáo gửi riêng cho hãng tin Anh này hôm 12/8, một ngày sau khi Peru trục xuất đại sứ Venezuela ở Lima, có đoạn: “Tất cả mọi đe dọa, cả nội địa lẫn từ nước ngoài, về việc sử dụng vũ lực gây tổn hại tới mục tiêu tái thiết lập chính quyền dân chủ ở Venezuela, cũng như các nguyên tắc trong hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Dưới chính quyền của Tổng thống Pablo Kuczynski, Peru đã có quan điểm cứng rắn đối với chính phủ theo đường lối xã hội chủ nghĩa ở Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG