Đường dẫn truy cập

Các nước sẽ cân nhắc chế tài thêm Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu tại một cuộc họp báoở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 16 tháng 1, 2018.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu tại một cuộc họp báoở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 16 tháng 1, 2018.

20 quốc gia hôm thứ Ba đã đồng ý cứu xét các biện pháp chế tài cứng rắn hơn để gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo Bình Nhưỡng rằng họ có thể khơi ra một phản ứng quân sự nếu không chọn đàm phán.

Một cuộc họp của các nước ủng hộ Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 cũng cam kết sẽ hỗ trợ đối thoại mới giữa hai miền Triều Tiên với hy vọng giảm thiểu căng thẳng và nhất trí rằng một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng vừa cần thiết vừa khả dĩ.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã từ chối từ bỏ tham vọng phát triển các phi đạn hạt nhân có khả năng tấn công tới Mỹ bất chấp các chế tài ngày càng nghiêm khắc của Liên Hiệp Quốc, làm tăng mối lo ngại về một cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Canada đồng tổ chức cuộc họp kéo dài một ngày ở Vancouver để thảo luận các cách thức nhằm tăng áp lực lên ông Kim.

"Phương sách của chúng tôi là đưa ra cho họ những lựa chọn tốt nhất - những cuộc đàm phán là lựa chọn tốt nhất," Ngoại trưởng Tillerson nói tại cuộc họp. "Khi họ nhìn vào tình hình quân sự thì đó không phải là một kết cục tốt đẹp cho họ."

"Đã đến lúc đàm phán, nhưng họ phải thực hiện bước đi cho thấy họ muốn đàm phán."

Cuộc họp ở Vancouver cam kết bảo đảm các chế tài của Liên Hiệp Quốc đã được ban hành sẽ được thi hành đầy đủ và các bên tham gia nói trong một tuyên bố chung rằng họ nhất trí "xem xét và thực hiện các bước để áp đặt các chế tài đơn phương và các hành động ngoại giao vượt ra ngoài những yêu cầu của các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc." Các nước không đưa ra thêm chi tiết.

Ông Tillerson nói tất cả các quốc gia cần phải hợp tác để cải thiện việc ngăn chặn các tàu đang tìm cách né tránh chế tài và nói rằng phải có "hậu quả mới" cho Triều Tiên "bất cứ khi nào có hành động gây hấn mới."

Ông nói rằng cuộc họp nhất trí rằng Trung Quốc và Nga, những nước không tham dự các cuộc hội đàm ở Vancouver, phải thi hành đầy đủ các chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Canada và Mỹ đang cho thấy "tư tưởng Chiến tranh Lạnh" có thể chia rẽ cộng đồng quốc tế và gây tổn hại cơ hội có một giải pháp thỏa đáng trên bán đảo.

Các quan chức Mỹ cho biết việc thảo luận về một lựa chọn tấn công quân sự đã mất đi ít nhiều đà tiến kể từ khi Triều Tiên và Hàn Quốc tổ chức cuộc hội đàm chính thức lần đầu tiên trong hai năm qua trong tháng này và Bình Nhưỡng cho biết họ sẽ gửi các vận động viên đến đến Thế vận hội mùa Đông mà Hàn Quốc sẽ tổ chức vào tháng sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG