Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Iran yêu cầu điều tra cái chết của 1 blogger


Nhà hoạt động và blogger Iran Sattar Beheshti
Nhà hoạt động và blogger Iran Sattar Beheshti
Các nhà làm luật Iran yêu cầu mở một cuộc điều tra đặc biệt về cái chết của một blogger bất đồng chính kiến bị cảnh sát mạng của Iran bắt giữ hồi năm ngoái.

Trong một phúc trình phổ biến hôm Chủ nhật, Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran nói rằng cần phải mở một cuộc điều tra mới, vì có những dấu vết cho thấy ông Sattar Beheshti chết vì bị sốc và các vết thương khác gây ra bởi các nhân viên điều tra của cảnh sát mạng.

Cảnh sát mạng bắt blogger 35 tuổi này hôm 30 tháng 10 vì đã đăng các bài chỉ trích chính phủ và người ta phát hiện ông chết trong tù nhiều ngày sau đó.

Các nhà hoạt động đối lập nói rằng ông Beheshti trước đó than phiền rằng ông đã bị tra tấn.

Chính phủ Iran đã mở cuộc điều tra về cái chết của blogger này; cái chết của ông đã gây ra sự tức giận của các chuyên gia Liên hiệp quốc và các nước phương Tây.

Yêu cầu của Ủy ban Quốc hội Iran mở rộng cuộc điều tra cho thấy mối quan ngại của các nhà lập pháp Iran về sự lạm quyền có thể thấy được của ngành cảnh sát mạng được sự hậu thuẫn của chính phủ, được giao nhiệm vụ đàn áp những người bày tỏ quan điểm bất đồng trên mạng.

Phúc trình của các nhà lập pháp Iran tố cáo cách hành sử của cảnh sát mạng trong vụ án ông Beheshti là vi phạm luật và đi ngược lại luật Hồi giáo. Họ yêu cầu đặt hệ thống màn hình tại các trại giam để theo dõi nhằm ngăn ngừa hành động như vậy tái diễn.

Chính phủ Iran đã sa thải cảnh sát trưởng phụ trách mạng sau cái chết của blogger Beheshti, với lý do là ông đã thiếu giám sát nhân viên dưới quyền. Ba cảnh sát mạng hiện đang bị giam vì có liên quan đến vụ án này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG