Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học điều khiển được từ xa côn trùng biết bay


Một con gián có gắn một máy phát tín hiệu vô tuyến (Ảnh: Tat Thang Vo Doan và Hirotaka Sato/NTU Singapore)
Một con gián có gắn một máy phát tín hiệu vô tuyến (Ảnh: Tat Thang Vo Doan và Hirotaka Sato/NTU Singapore)

Sau khi điều khiển từ xa được loài gián, các nhà khoa học nói rằng họ giờ có thể kiểm soát được loài côn trùng biết bay.

Dù côn trùng bò đã được điều khiển trong phòng thí nghiệm từ những năm 1990, kiểm soát được côn trùng biết bay từ lâu vẫn là một trở ngại.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley giờ nói rằng họ đã có thể điều khiển từ xa loài bọ hoa khổng lồ dài 6 cm cất cánh và hạ cánh, rẽ trái hoặc rẽ phải và thậm chí lượn lờ trên không. Việc đổi hướng bay còn tương đối thô sơ, và các nhà nghiên cứu nói vẫn còn nhiều thứ cần cải thiện. Họ xác định rằng loại cơ kiểm soát việc gập cánh của côn trùng cũng được sử dụng để đổi hướng.

Những con côn trùng được cho bay trong một căn phòng lớn với tám máy chụp chuyển động.

Các nhà khoa học nói rằng một ngày nào đó những con côn trùng điều khiển từ xa có thể mang theo những camera nhỏ xíu để phục vụ hoạt động tìm kiếm và cứu nạn sau những trận động đất và những thảm họa khác.

Từ những năm 1990, các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm khắp thế giới đã gắn những thiết bị điện tử và điện cực nhỏ xíu vào những con gián to, cố gắng kiểm soát từ xa chuyển động của chúng.

Công nghệ đã trở nên tân tiến đến mức ngày nay, ít nhất một công ty của Mỹ đang bán những bộ dụng cụ với tất cả thiết bị điện tử cần có và gián sống, nhắm vào đối tượng là những người thí nghiệm trẻ tuổi ở các trường đại học và thậm chí là trung học.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG