Đường dẫn truy cập

Các Hồng y chuẩn bị cho việc bầu cử tân Giáo hoàng


Nhà nguyện Sistine
Nhà nguyện Sistine
Hôm thứ Năm, các hồng y Công giáo họp tại Vatican sang ngày thứ tư để hoạch định cuộc họp kín bầu người kế vị Giáo hoàng Benedict.

115 hồng y đủ điều kiện bầu cử theo trông đợi sẽ tham dự cuộc họp kín nhằm định ngày bầu cử, một cuộc họp có truyền thống từ nhiều thế kỷ để bầu một tân giáo hoàng.

Hồng y Phạm Minh Mẫn của Việt Nam có lẽ là hồng y cuối cùng tới Rome vào ngày thứ Năm.

Tòa thánh Vatican không tiết lộ chi tiết về các cuộc họp này, các giới chức Vatican e ngại rằng thông tin có thể bị rò rỉ.

Hôm thứ Tư, Vatican đã áp dụng chế độ cách ly với báo chí cho tất cả hồng y, sau khi truyền thông Ý đưa tin gợi ý rằng chính một số hồng y có ý định rò rỉ thông tin.

Các nhật báo Ý đồn đoán rằng mục đích của việc cách ly này là để làm im tiếng các hồng y Mỹ, đã từng lên tiếng cáo buộc tham nhũng và tình trạng hoạt động bất thường trong triều chính tòa thánh, cơ quan quản trị trung ương của giáo hội.

Các hồng y đã họp trong tuần này để thảo luận về các vấn đề khác mà giáo hội phải đối diện, trong số đó có vụ tai tiếng “Vatileak” liên quan các tài liệu mật của giáo hoàng, trong đó gợi ý cho thấy có tranh chấp quyền bính trong hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của giáo hội đã bị tiết lộ cho các nhà báo Ý.

Cũng được đem ra thảo luận là hàng loạt các vụ lạm dụng tính dục trẻ em của các giáo sĩ, đã làm lay động niềm tin vào giáo hội trong những năm gần đây.

Các hồng y đã tuyên thệ giữ bí mật, sẽ tụ họp tại Nhà nguyện Sistine cho cuộc họp kín để bầu giáo hoàng. Các hồng y từ 80 tuổi trở lên sẽ không tham gia bầu chọn.

Tòa thánh Vatican đang nhắm mục tiêu có một tân giáo hoàng vào lễ Phục Sinh 31 tháng Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG