Đường dẫn truy cập

Các hãng hàng không Mỹ được phép bay tới Cuba


Một nhân viên nạp nhiên liệu cho máy bay hãng hàng không JetBlue trên đường băng của Sân bay Quốc tế John F. Kennedy, New York, ngày 11 tháng 12 năm 2013.
Một nhân viên nạp nhiên liệu cho máy bay hãng hàng không JetBlue trên đường băng của Sân bay Quốc tế John F. Kennedy, New York, ngày 11 tháng 12 năm 2013.

Mỹ đã cho phép sáu hãng hàng không vận hành những chuyến bay thương mại đến Cuba lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Bộ Giao thông Hoa Kỳ ngày thứ Sáu loan báo cấp giấy phép cho những hãng hàng không American Airlines, Frontier Airlines, JetBlue, Silver Airways, Southwest và Sun Country Airlines được mở những chuyến bay tới Cuba.

Những hãng hàng không này sẽ bay đến chín thành phố ở Cuba không bao gồm thủ đô Havana. Những quan chức giao thông cho biết họ vẫn chưa quyết định về những chuyến bay tới Havana vì những hãng hàng không có mối quan tâm cao hơn nhiều đối với những tuyến đường đó, và có những tuyên bố cạnh tranh.

Những tuyến đường bay được phê chuẩn hôm thứ Sáu bao gồm dịch vụ từ những thành phố của Mỹ như Miami, Fort Lauderdale, Chicago, Philadelphia và Minneapolis bay tới những thành phố của Cuba như Santa Clara và Santiago de Cuba.

Vẫn cần có sự chấp thuận chính thức của chính phủ Cuba, nhưng những hãng hàng không cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu những chuyến bay vào mùa thu này.

Luật của Mỹ vẫn ngăn cấm du lịch tới Cuba. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho phép những trường hợp ngoại lệ cho những hình thức du hành khác, bao gồm những chuyến thăm gia đình, công vụ, những chuyến thăm của nhà báo và những tour du lịch giáo dục.

Trong một năm rưỡi qua, Cuba và Mỹ đã bắt đầu khôi phục mối quan hệ ngoại giao, bao gồm mở lại đại sứ quán ở Washington và Havana. Trong khi Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba, Tổng thống Obama đã nới lỏng những liên kết kinh tế giữa hai nước, năm mươi năm sau khi cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro quốc hữu những doanh nghiệp Mỹ trên hòn đảo này.

Bây giờ, một số doanh nghiệp Mỹ đang bắt đầu hoạt động ở Cuba và những du thuyền của Mỹ đã bắt đầu cập cảng ở đảo quốc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG