Đường dẫn truy cập

Các đảng đối nghịch tuyên bố thắng cử ở Gruzia


Ủng hộ viên của phe đối lập ăn mừng trên các đường phố ở Tbilisi, Gruzia, ngày 1/10/2012
Ủng hộ viên của phe đối lập ăn mừng trên các đường phố ở Tbilisi, Gruzia, ngày 1/10/2012
Cử tri Gruzia đi bỏ phiếu hôm thứ hai trong cuộc bầu cử quốc hội có sự cạnh tranh kịch liệt. Kết quả bầu cử sẽ định đoạt vấn đề ai là người giữ chức thủ tướng, chức vụ có nhiều thực quyền nhất theo luật lệ mới của Gruzia. Theo tường thuật do thông tín viên James Brooke của đài VOA gởi về từ thủ đô Tbilisi, đảng đương quyền lẫn phe đối lập đều tuyên bố chiến thắng.

Các nhà lãnh đạo của hai thế lực chính trị lớn nhất Gruzia đã tuyên bố chiến thắng ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa, dọn đường cho một cuộc giằng co căng thẳng tại một trong một số rất những nước dân chủ thuộc Liên Xô cũ.

Tổng thống Mikhail Saakashvili đang đối mặt với sự thách thức nghiêm trọng nhất trong 8 năm ông giữ chức tổng thống. Trong bài diễn văn đọc trên truyền hình tối thứ hai, ông thừa nhận liên minh đối lập Giấc Mơ Gruzia dường như đã chiếm nhiều phiếu nhất.

Tuy nhiên, ông Saakashvili nói rằng Phong trào Quốc gia Thống nhất của ông đã giành được nhiều ghế nhất ở quốc hội.

Khi nhiệm kỳ của ông Saakashvili chấm dứt vào tháng giêng, nhiều quyền hạn của tổng thống sẽ được chuyển cho thủ tướng. Đảng nào hoặc liên minh nào kiểm soát quốc hội sẽ bổ nhiệm vị thủ tướng kế tiếp.

Ông Bidzina Ivanishili, lãnh tụ phe đối lập, cũng lên đài truyền hình tuyên bố chiến thắng.

Ông Mikhail Saakashvili đang đối mặt với sự thách thức nghiêm trọng nhất trong 8 năm ông giữ chức tổng thống
Ông Mikhail Saakashvili đang đối mặt với sự thách thức nghiêm trọng nhất trong 8 năm ông giữ chức tổng thống
Ông Ivanishvili nói rằng liên minh Giấc Mơ Gruzia của ông đã chiếm đủ ghế để giành thế đa số tại quốc hội.

Tuyên bố chiến thắng đã được phản ánh vào tối thứ hai ở Tbilisi, nơi nhiều đoàn xe của những người ủng hộ chạy qua các đường phố của thủ đô mang theo những lá quốc kỳ ba màu xanh, vàng, trắng.

Hàng vạn người đã tụ tập tại Quảng trường Tự do, nơi họ vỗ tay reo hò khi kết quả của cuộc thăm dò những người vừa bỏ phiếu được chiếu trên mành ảnh truyền hình lớn. Kết quả chính thức dự kiến sẽ được loan báo vào xế ngày thứ ba.

Anh Giorgi Ivanidze, một sinh viên 21 tuổi, nói rằng những người ủng hộ liên minh Giấc Mơ Gruzia sẽ không chấp nhận một việc gì khác ngoài việc chiếm thế đa số ở quốc hội.

Anh Ivanidze nói: "Họ sẽ xuống đường để bày tỏ lập trường của mình, và lập trường của nhân dân Gruzia là hầu hết các ghế đại biểu, có thể là toàn bộ các ghế đại biểu, có thề là 100%, đã lọt vào tay của chúng tôi, của liên minh Giấc Mơ Gruzia."

Các đó vài khu phố, những người ủng hộ đảng của ông Saakashvili đứng nhình những đoàn xe của phe đối lập chạy ngang trụ sở chính của đảng họ. Bên trong tòa nhà, phát ngôn viên Giorgi Khachidze ước tính số ghế của đảng đương quyền tại quốc hội đã bị giảm đi ít nhất 1/3, từ 119 ghế xuống còn 80 ghế. Ông tiên đoán phe đối lập sẽ tuyên bố họ đã giành được thế đa số tại quốc hội.

Ông Kachidze cho biết: "Họ sẽ có một số hành động khiêu khích để tìm cách tạo ra một hình ảnh như họ đã thắng, như họ đã chiếm được thế đa số. Nhưng chính phủ chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc này."

Hơn 400 quan sát viên quốc tế đã theo dõi cuộc đầu phiếu hôm thứ hai. Các chuyên gia cho rằng báo cáo mà các quan sát viên đưa ra hôm nay sẽ có ảnh hưởng lớn đối với cảm nghĩ của nhiều người Gruzia về tính chất công bằng của cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, nếu kết quả cuộc thăm dò ý kiến những người vừa bỏ phiếu hôm thứ hai là chính xác thì đảng đối lập đã chiếm nhiều phiếu nhất trong lúc đảng đương quyền chiếm nhiều ghế nhất ở quốc hội. Các nhà phân tích cho rằng điều này có thể dẫn tới tình trạng bất ổn ở Gruzia, một trong một số rất ít các nước thuộc Liên Xô cũ có được một nền chính trị dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG