Đường dẫn truy cập

Các dân biểu Mỹ yêu cầu VN trả tự do cho ông Michael Nguyễn


Công dân Hoa Kỳ Michael Phuong Minh Nguyen bị tuyên phạt 12 năm tù tại phiên tòa ngày 24/6/2019 ở Tp. Hồ Chí Minh.
Công dân Hoa Kỳ Michael Phuong Minh Nguyen bị tuyên phạt 12 năm tù tại phiên tòa ngày 24/6/2019 ở Tp. Hồ Chí Minh.

Ngay sau khi Việt Nam tuyên án công dân Mỹ Michael Nguyễn 12 năm tù vì tội “lật đổ chính quyền,” các dân biểu liên bang đại diện bang California đã bày tỏ quan ngại về bản án này và kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho ông.

Dân biểu Ro Khanna, đại diện cho quận 17, cho VOA biết trong một thông cáo gửi qua email hôm 24/6/2019: “Việc trả tự do cho ông Michael Nguyễn là một trong những ưu tiên cao của văn phòng chúng tôi.”

Chúng tôi luôn ủng hộ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong việc lên tiếng bảo vệ công dân Michael Nguyễn, và chúng tôi sẽ tiếp tục hối thúc họ xem vấn đề này là ưu tiên cao nhất trong mối quan hệ của chúng ta với Việt Nam.
Dân biểu Ro Khanna.

Dân biểu Khanna nói thêm: “Chúng tôi luôn ủng hộ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong việc lên tiếng bảo vệ công dân Michael Nguyễn, và chúng tôi sẽ tiếp tục hối thúc họ xem vấn đề này là ưu tiên cao nhất trong mối quan hệ của chúng ta với Việt Nam”.

Ông Michael Nguyễn còn gọi là Michael Phương Minh Nguyễn, là cư dân thành phố Orange County, bang California. Ông bị chính quyền Việt Nam tuyên án 12 năm tù về cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” hôm 24/6/2019. Ông bị bắt giam ngày 7/7/2018 khi đang trên đường từ Đà Nẵng đến TP. HCM.​

Thông báo của Dân biểu Alan Lowenthal.
Thông báo của Dân biểu Alan Lowenthal.

​Cũng hôm 24/6, Dân biểu Alan Lowenthal, đại diện quận 47, ra tuyên bố:

“Chính phủ Việt Nam chưa hề do dự khi vi phạm nhân quyền đối với các công dân của họ, tất cả với sự đồng lõa và tiếp tay của hệ thống tư pháp Việt Nam. Điều đáng báo động là bây giờ họ đã quay sang dùng hệ thống tư pháp bị tha hóa này nhắm vào các công dân Mỹ khi họ về thăm Việt Nam.”

“Hồ sơ của vụ án rất đơn giản: một công dân Mỹ, Michael Nguyễn, bị chính quyền cộng sản Việt Nam kết án chỉ vì chính quyền này hy vọng có thể ngăn những người Mỹ gốc Việt khác tới Việt Nam và truyền bá đến người dân trong nước những tư tưởng mà chính quyền cho là ‘cực đoan’, như dân chủ, tự do, và nhân quyền.”

“Ông Michael Nguyễn vô tội và chính phủ Việt Nam không có bất kỳ bằng chứng chính đáng nào để chứng minh rằng ông Michael đã phạm tội.”

Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy rút lại bản án nực cười này, và lập tức trả tự do cho ông Michael vô điều kiện để ông trở về Hoa Kỳ và về với gia đình.
Dân biểu Alan Lowenthal.

Dân biểu Lowenthal nhấn mạnh:

“Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy rút lại bản án nực cười này, và lập tức trả tự do cho ông Michael vô điều kiện để ông trở về Hoa Kỳ và về với gia đình. Việc ông tiếp tục bị cầm tù càng làm suy giảm mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam và khiến thế giới càng xa lánh Việt Nam.”

VN tuyên án công dân Mỹ 12 năm tù về tội ‘lật đổ chính quyền’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00

Hôm 25/6, trang Orange County Register trích lời nữ Dân biểu Katie Porter, đại diện quận 45, nói: “Tôi rất thất vọng về bản án này. Tôi xin chia sẻ nỗi đau này với gia đình ông Michael và cộng đồng quận Cam.”

Hôm 24/6, một người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nói trong một thông cáo qua email gửi cho Reuters: “Chúng tôi thất vọng về bản án ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các quan ngại của chúng tôi liên quan đến trường hợp của ông Micheal Nguyễn, về tình trạng sức khỏe của ông ấy, ở mọi mức độ phù hợp.”

Truyền thông Việt Nam cho biết, ông Michael Nguyễn, 55 tuổi, bị kết án cùng với 3 người Việt Nam khác là Trần Long Phi, Huỳnh Đức Thanh Bình, và Huỳnh Đức Thịnh với tổng mức án hơn 30 năm tù.

VNExpress dẫn bản cáo trạng cho biết, từ đầu năm 2017, ông Michael cùng ba người nêu trên và một số người khác đã “cấu kết cùng nhau thành lập, tham gia tổ chức ‘Quốc nội quật khởi’” để “lập kế hoạch mua vũ khí và lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại TP.HCM và Hà Nội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG