Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách cho năm 2016


Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan.
Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan.

Các nhà thương thuyết trong quốc hội Mỹ vừa đạt được thỏa thuận về dự chi ngân sách chính phủ 1.100 tỉ đôla cho năm 2016, và sẽ gia hạn nhiều khoản giảm thuế phổ biến cho doanh nghiệp và cá nhân.

Các nhà lập pháp Cộng hòa ở Hạ viện hé lộ một kế hoạch dự chi ngân sách khổng lồ chiều tối hôm 15/12 sau cuộc họp do Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan chủ trì.

Các điều khoản của kế hoạch này bao gồm việc chấm dứt một lệnh cấm xuất khẩu dầu thô từ Mỹ đã áp dụng 40 năm qua mà phe Cộng hòa mưu tìm, và gia hạn miễn thuế 5 năm cho các nhà sản xuất năng lượng từ gió và mặt trời mà phe Dân chủ mưu tìm.

Dự luật cũng ngưng hai năm hai loại thuế được dùng để tài trợ cho luật chăm sóc sức khỏe do Tổng thống Barack Obama chủ xướng – một suất thuế đánh vào các thiết bị y khoa, và một suất thuế đánh vào các dịch vụ bảo hiểm sức khỏe giá trị cao có hiệu lực vào năm 2018.

Hai viện Quốc hội đều do Ðảng Cộng hòa kiểm soát theo trù liệu sẽ biểu quyết kế hoạch dự chi ngân sách vào ngày 17/12.

Thỏa thuận này đạt được sau vài tuần lễ kể từ khi Tòa Bạch Ốc đạt được một thỏa thuận với chủ tịch Quốc hội lúc đó là ông John Boehner để cấp ngân sách cho chính phủ, giúp tránh việc đóng cửa chính phủ có nguy cơ xảy ra khi năm tài chánh 2016 bắt đầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG