Đường dẫn truy cập

Các công ty Mỹ và châu Âu hối thúc Việt Nam dùng năng lượng tái tạo


Một doanh nghiệp xúc tiến sản phẩm pin năng lượng mặt trời ở Tp. Hồ Chí Minh.
Một doanh nghiệp xúc tiến sản phẩm pin năng lượng mặt trời ở Tp. Hồ Chí Minh.

Các công ty và thương hiệu thời trang bao gồm H&M của Thụy Điển và Nike của Mỹ đang thúc giục Việt Nam tiến hành chương trình mua năng lượng tái tạo khi các công ty này đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững, hãng tin Nikkei Asia cho biết hôm 29/12.

Trong tháng này, một nhóm gồm 29 thương hiệu thời trang quốc tế đã gửi thư kiến nghị cho Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi Việt Nam đưa ra các thỏa thuận mua bán điện trực tiếp giữa các bên mua và bên bán năng lượng tái tạo tư nhân (còn gọi là cơ chế DPPA). Hiện tại, người sử dụng năng lượng chỉ có thể mua điện thông qua hệ thống điện quốc gia hoặc thông qua các dự án quy mô nhỏ như tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Các thương hiệu thời trang quốc tế, vốn phụ thuộc nhiều vào các nhà máy may mặc ở châu Á, đang chịu áp lực từ các cổ đông và người tiêu dùng trong việc giảm lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của họ.

“Nếu không có cơ chế DPPA, chúng tôi tin rằng phát triển năng lượng tái tạo sẽ đi lùi và không đáp ứng được nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của các ngành công nghiệp của Việt Nam,” nhóm này cảnh báo trong thư ngỏ đề ngày 15/12, cũng theo Nikkei.

Nhóm này bao gồm Target, nhà bán lẻ lớn thứ hai của Hoa Kỳ; Mulberry, nhà sản xuất túi xách Hoa Kỳ và Mammut, thương hiệu thể thao Thụy Sĩ - cho biết họ từng hy vọng Việt Nam sẽ triển khai thí điểm cơ chế DPPA theo kế hoạch vào năm 2020, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hiện vẫn độc quyền về phát và phân phối lưới điện của đất nước, nhưng nếu thực hiện cơ chế DPPA thì sẽ cho phép các nhà sản xuất tư nhân bán điện gió và điện mặt trời thông qua lưới điện của EVN.

Tập đoàn PVH Corp., công ty mẹ của thương hiệu Calvin Klein, Tommy Hilfiger và những thương hiệu khác, cũng đã ký vào thư kiến nghị và nói với hãng tin Nikkei rằng mục tiêu là nhằm “thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang hướng tới mức phát thải ròng phù hợp với các mục tiêu của Hiệp định Paris.”

Hãng thời trang H&M của Thụy Điển, nói với Nikkei rằng người mua sắm và công ty mong đợi các nhà máy và cửa hàng phải song hành bền vững với môi trường.

Nhãn hàng này cho biết: “Sự thành công của việc thí điểm DPPA tại Việt Nam cũng sẽ gửi những tín hiệu quan trọng trong khu vực về các hành động quốc gia có thể có để đáp ứng các yêu cầu về năng lượng tái tạo”.

Truyền thông Việt Nam cho biết EVN cam kết sẽ luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển năng lượng tái tạo và Bộ Công thương đang soạn dự thảo cơ chế thí điểm cơ chế DPPA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG