Đường dẫn truy cập

Các công ty lớn không tin sắp có thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung


Gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm liên quan đên thương mại Mỹ-Trung
Gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm liên quan đên thương mại Mỹ-Trung

Gần đây có những lý do để một số nhà đầu tư lạc quan về việc đạt được thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhưng có một nhóm người khác không tin điều đó, họ là các giám đốc điều hành ở nhiều công ty, theo một bản tin của CNBC đăng hôm 13/9.

Các giám đốc điều hành hàng đầu ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới không đặt cược vào khả năng cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ sớm được giải quyết, bản tin của CNBC nói. Trên thực tế, các tập đoàn cho hay họ dự báo rằng các tác động xấu từ căng thẳng thương mại sẽ thể hiện rõ trong 6 tháng tới, theo khảo sát của Hội đồng Giám đốc Tài chính Toàn cầu CNBC trong quý 3.

Các giám đốc tài chính (CFO) cũng hạ bậc sự đánh giá của họ về nền kinh tế Hoa Kỳ, từ mức “có cải thiện” xuống mức “ổn định”, vẫn theo bản tin của CNBC. Nếu một thỏa thuận thương mại vẫn chưa biết khi nào mới thành hình, thậm chí mức “ổn định” cũng không thể duy trì lâu, bản tin cho biết.

Hội đồng CFO toàn cầu CNBC đại diện cho một số công ty lớn nhất thế giới, có tổng vốn theo thị giá là hơn 5 nghìn tỷ đô la, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cuộc khảo sát quý 3 năm 2019 được thực hiện từ ngày 21/8 đến 3/9, lấy ý kiến của 62 thành viên trên toàn cầu của hội đồng.

Khoảng 65% các CFO tham gia khảo sát bày tỏ lo ngại đáng kể về cuộc chiến thương mại, nói rằng chính sách thương mại sẽ là một yếu tố có tính tiêu cực đối với hoạt động kinh doanh của họ trong 6 tháng tới.

Tuy nhiên, quan điểm của các giám đốc tài chính về cuộc chiến thương mại vẫn chưa ảnh hưởng đến suy nghĩ của họ về cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump. Cuộc khảo sát cho thấy phần lớn các CFO tin rằng ông Trump sẽ tái đắc cử vào năm 2020 và nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ không rơi vào suy thoái vào năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG