Đường dẫn truy cập

Các con tin Israel bị giết nhầm ở Gaza được nói đã giơ cờ trắng


Biểu tình sau thông báo của quân đội Israel cho hay họ đã giết nhầm ba con tin người Israel ở Gaza, ở Tel Aviv, Israel, ngày 15 tháng 12 năm 2023
Biểu tình sau thông báo của quân đội Israel cho hay họ đã giết nhầm ba con tin người Israel ở Gaza, ở Tel Aviv, Israel, ngày 15 tháng 12 năm 2023

Ba con tin nguời Israel bị lực lượng Israel giết nhầm ở Gaza khi đó đã giơ cờ trắng, một quan chức quân sự cho biết ngày thứ Bảy, dẫn một cuộc điều tra sơ khởi về vụ việc đã gây chấn động đất nước.

Một người lính đã nhìn thấy các con tin xuất hiện cách lực lượng Israel vài chục mét hôm thứ Sáu tại Shejaiya, một khu vực giao tranh ác liệt ở phía bắc Gaza, nơi các phần tử chủ chiến Hamas mặc đồ dân sự và sử dụng các chiến thuật đánh lừa, quan chức này cho biết.

"Tất cả họ đều không mặc áo và cầm một cây gậy gắn vải trắng trên đó. Người lính cảm thấy bị đe dọa và nổ súng. Anh ta tuyên bố họ là những kẻ khủng bố. Họ (lực lượng Israel) nổ súng. Hai con tin thiệt mạng ngay lập tức," quan chức này nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo qua điện thoại.

Con tin thứ ba bị thương và rút vào một tòa nhà gần đó, nơi anh ta kêu cứu bằng tiếng Do Thái, quan chức này cho biết.

“Ngay lập tức tiểu đoàn trưởng ra lệnh ngừng bắn, nhưng một lần nữa một loạt vụ nổ súng khác nhắm vào người thứ ba và anh ta cũng thiệt mạng,” quan chức này nói. “Việc này trái với quy tắc giao chiến của chúng tôi.”

Quân đội ngày thứ Sáu xác định ba con tin bị giết ở Shejaiya, ngoại ô phía đông Thành phố Gaza, là Yotam Haim và Alon Shamriz, bị bắt cóc từ Kibbutz Kfar Aza, và Samer Al-Talalka, bị bắt cóc từ Kibbutz Nir Am gần đó.

Các phần tử chủ chiến Hamas đã tràn qua các thị trấn của Israel, tàn sát 1.200 người và bắt giữ 240 con tin vào ngày 7 tháng 10. Israel sau đó tiến hành một cuộc phản công mà trong đó nhà chức trách y tế Gaza cho biết gần 19.000 người đã được xác nhận thiệt mạng.

Hơn 100 người phụ nữ, trẻ em, thanh thiếu niên và người nước ngoài đã được thả trong một thỏa thuận đạt được vào cuối tháng 11. Những người khác đã được nhà chức trách Israel tuyên bố đã chết.

Tin tức hôm thứ Sáu cho hay ba người đã bị lực lượng Israel giết chết khơi ra một cuộc biểu tình vào tối muộn bên ngoài trụ sở bộ quốc phòng của Israel ở Tel Aviv, nơi các gia đình con tin dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố vào cuối ngày thứ Bảy.

Một người cha cho biết mỗi ngày các gia đình đều phải đoán xem liệu họ có phải là người tiếp theo nhận tin dữ hay không.

“Chúng tôi như đang chơi trò cò quay Nga,” Ruby Chen, người có con trai Itay đang bị giam giữ ở Gaza, nói với các phóng viên khi giơ chiếc đồng hồ cát lên. "Chính phủ Israel cần phải kiểm soát tình hình và đưa các con tin trở về."

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG