Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia tới địa điểm rớt máy bay Malaysia ở Ukraine


Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu cho biết một toán nhỏ gồm các nhà quan sát của họ tháp tùng cùng 4 chuyên gia người Hà Lan và Australia đã đến được địa điểm máy bay rơi qua một lộ trình mới.
Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu cho biết một toán nhỏ gồm các nhà quan sát của họ tháp tùng cùng 4 chuyên gia người Hà Lan và Australia đã đến được địa điểm máy bay rơi qua một lộ trình mới.

Một toán chuyên gia quốc tế lần đầu tiên vừa tiếp cận tới địa điểm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine sau nhiều ngày các nỗ lực bất thành vì bạo động trong vùng do phe ly khai kiểm soát này.

Diễn tiến mới nhất này được Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu loan báo hôm nay. Tổ chức này cho biết một toán nhỏ gồm các nhà quan sát của họ tháp tùng cùng 4 chuyên giangười Hà Lan và Australia đã đến được địa điểm máy bay rơi qua một lộ trình mới.

Tới được hiện trường cũng có nghĩa là toán chuyên gia có thể bắt đầu thu thập các chứng cứ quan trọng từ vụ tai nạn và tiếp cận thi thể các nạn nhân chưa được chuyển về Hà Lan để nhận dạng.

Một phát ngôn nhân của Tổ chức nói toán của họ tìm cách đến được địa điểm này nhờ rất nhiều cuộc thương lượng trong một thời gian ngắn. Trên trang xã hội Twitter, Tổ chức này nói toán này dự kiến sẽ thực hiện thăm dò sơ khởi và bắt đầu tìm kiếm bằng chứng và các thi thể càng sớm càng tốt trong 1 chuyến thăm tới.

Trước đó hôm nay, Ukraine thông báo tạm ngưng bắn 1 ngày trong cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy thân Nga tại khu vực để cho phép các nhà điều tra quốc tế tới hiện trường nơi máy bay MH17 bị rơi.

Kyiv nói động thái hôm nay nhằm đáp lại lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon yêu cầu ngưng giao tranh để cho phép toán chuyên gia quốc tế vào khu vực.

Thân nhân các nạn nhân trong tai nạn khíên 298 người thiệt mạng hôm 17/7 nóng lòng chờ đợi các nhà điều tra có mặt tại hiện trường. Người ta tin rằng một vài thi thể vẫn còn tại đây sau khi khoảng 200 thi thể đã được chuyển sang Hà Lan để nhận dạng hồi tuần trước.

Phát biểu nhân chuyến thăm Hà Lan, Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, hôm nay kêu gọi chấm dứt ngay các hành động chiến tranh ở Đông Ukraine và nhấn mạnh rằng các nhà điều tra cần được tiếp cận đầy đủ với địa điểm rơi máy bay.

Các nhà phân tích Mỹ nói máy bay Malaysia bị rơi ở Đông Ukraine là vì 1 phi đạn của Nga có phần chắc do các phần tử nổi dậy bắn đi vì nhầm tưởng đó là một phi cơ của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG