Đường dẫn truy cập

Các bang trung tây quan trọng của Mỹ chọn ƯCV cho bầu cử tháng 11


Ứng cử viên đảng Dân chủ tại bang Vermont, Christine Hallquist (giữa), là một phụ nữ chuyển giới, 14/8/2018
Ứng cử viên đảng Dân chủ tại bang Vermont, Christine Hallquist (giữa), là một phụ nữ chuyển giới, 14/8/2018

Thống đốc chuyển giới đầu tiên của Mỹ, nữ dân biểu Mỹ gốc Somali đầu tiên tại Quốc hội và người phụ nữ da đen đầu tiên trong đoàn nghị sĩ của Connecticut, tất cả những điều đó đều có thể sẽ trở thành sự thật sau 4 cuộc bầu cử sơ bộ hôm 14/8.

Nỗ lực của bà Christine Hallquist để trở thành thống đốc chuyển giới đầu tiên của Mỹ đã vượt qua một trở ngại lớn hôm 14/8 khi các đảng viên Dân chủ ở bang Vermont đề cử bà tranh cử trước đối thủ là Thống đốc đương nhiệm Phil Scott, người của đảng Cộng hòa. Hiện bà Hallquist là người chuyển giới công khai đầu tiên được một đảng lớn đề cử chạy đua vào chức thống đốc.

Một điều "đầu tiên" khác là kết quả của đêm 14/8: Tại Quận hạt số 5 của bang Minnesota, đảng Dân chủ đã đề cử Dân biểu Ilhan Omar, một phụ nữ tiến bộ người Mỹ gốc Somali. Có thể bà sẽ cùng với Rashida Tlaib của bang Michigan trở thành những phụ nữ Hồi giáo đầu tiên trong Quốc hội Mỹ.

Giáo viên Xuất sắc nhất Toàn quốc năm 2016, Jahana Hayes, đã đánh bại một đối thủ được đảng Dân chủ ở địa phương ủng hộ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện sơ bộ ở bang Connecticut. Bà đã trở thành dân biểu Dân chủ da đen đầu tiên trong đoàn nghị sĩ của bang tại quốc hội.

Ở bang Wisconsin, đảng Cộng hòa đã chọn nhà lập pháp tiểu bang Leah Vukmir để tranh cử trước Thượng nghị sĩ Dân chủ Tammy Baldwin, người đang cố gắng giành được nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Vukmir được Tổng thống Donald Trump ủng hộ. Ngay trước cuộc bầu cử sơ bộ hôm 14/8, ông Trunp cũng lên tiếng hậu thuẫn thống đốc Scott Walker trong chiến dịch tái cử của ông. Về phía đảng Dân chủ, ông Tony Evers đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng và sẽ đối mặt với ông Walker vào tháng 11.

Các cử tri đảng Cộng hòa đã chọn ông Bryan Steil, cựu phụ tá của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, làm ứng cử viên của họ để thay thế ông Ryan khi ông nghỉ hưu vào cuối nhiệm kỳ hiện nay. Ông Steil sẽ đối mặt với ứng cử viên đảng Dân chủ Randy Bryce để đại diện cho khu vực cử tri là một ngoại ô của Milwaukee.

Trong cuộc bầu cử tháng 11, tất cả 435 ghế Hạ viện, 35 trong số 100 ghế Thượng viện, và 36 trong số 50 thống đốc sẽ được bầu. Đảng Dân chủ phải giành được 23 ghế trong Hạ viện và 2 ghế trong Thượng viện để giành quyền kiểm soát các viện này.

Tại Minnesota, cựu thống đốc Tim Pawlenty, người đã chỉ trích ông Trump, hôm 14/8 đã không thành công trong chiến dịch nhằm trở lại công việc cũ vì ông đã thua trước ủy viên quận hạt Jeff Johnson trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Đảng Dân chủ đã chọn Dân biểu Tim Walz làm ứng viên của họ để tranh chức thống đốc.

Dân biểu Keith Ellison đã được đảng Dân chủ đề cử tranh chức Bộ trưởng Tư pháp bang Minnesota hôm 14/8 sau khi chiến dịch tranh cử của ông bị chấn động bởi những cáo buộc gần đây về bạo lực gia đình. Ông Ellison là người Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Thượng nghị sĩ Tina Smith đã chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ để tranh cử cho một nhiệm kỳ đầu tiên hoàn toàn là của bà sau khi bà đã nhậm chức để thay thế cho ông Al Franked thuộc đảng Dân chủ, là người đã từ chức vào tháng 12/2017 trong bối cảnh ông bị nhiều cáo buộc về những động chạm tình dục không được hoan nghênh. Bà Smith sẽ đối mặt với thượng nghị sĩ bang của đảng Cộng hòa, Karin Housley.

(VOA, CNN)

VOA Express

XS
SM
MD
LG