Đường dẫn truy cập

Cà phê Espresso của Ý lên Không gian


Cà phê Espresso kiểu Ý được ưa chuộng khắp nơi trên thế giới, với số người ngày càng nhiều đổi từ loại cà phê thường sang loại cà phê đậm đặc hơn này. Nay những người sản xuất máy pha cà phê kiểu Ý đang tìm cách chế ra một thiết bị để làm ra cà phê espresso trong các điều kiện vô trọng lượng trên Trạm Không gian Quốc tế.

Nhiều người không thể mường tượng cuộc sống mà không có cà phê, và đối với phần lớn người Ý, cà phê có nghĩa là espresso, một loại cà phê đậm đặc được pha bằng một máy pha đặc biệt. Một khách hàng ở bên ngoài một quán cafe ở Turin nói:

“Không có cà phê, tôi nghĩ tôi không thể sống còn. Đó không phải là đời sống.”

Vì thế khi phi hành gia người Ý Samantha Cristoforetti lên đường đi đến Trạm Không gian Quốc tế hồi đầu tháng này, những người đồng hương của bà lo ngại không biết bà sẽ sống ra sao ở đó trong saus tháng, mà chỉ uống cà phê hoà tan. Một phụ nữ ở bên trong một quán cafe ở Turin nhận xét:

“Tôi nghĩ khi làm phi hành gia, một công việc mà bạn phải lý luận nhiều, suy nghĩ, tập trung chú ý, thì dứt khoát espresso phải rất quan trọng.”

Để giúp phi hành gia Cristoforetti và những người yêu cà phê espresso khác trên quỹ đạo, hãng chế tạo máy pha cà phê Lavazza nổi tiếng có trụ sở ở Turin và công ty Argotec, chuyên làm thực phẩm để dùng trên không gian, đã cùng hợp tác để sản xuất một loại máy pha cà phê có thể hoạt động trong tình trạng không trọng lực. Ông Alberto Cabilli, quản lý nghiên cứu và phát triển của công ty công nghệ thực phẩm Lavazza nói:

“Chúng tôi phải tính ra cách làm cà phê trên trạm giống y như chúng tôi làm trên mặt đất vậy. Cái khó khác là tuân thủ các biện pháp an toàn để máy pha được hội đủ tiêu chuẩn nhu liệu được phép sử dụng trên Trạm Không gian Quốc tế.”

Máy có tên là ISSpresso khắc phục được tình trạng không trọng lực bằng cách nhả nước đặt dưới áp suất qua cà phê đựng trong những hộp nhỏ hàn kín. Bà Cristoforetti đã đem theo cùng với bà để thử nghiệm khi bay vào quỹ đạo không gian hôm 23 tháng 11.

Ông David Avino, giám đốc quản lý của công ty Argotec cho biết:

"Khái niệm về máy này là để làm thí nghiệm, vì thế chúng tôi bắt đầu như một thí nghiệm biểu diễn kỹ thuật, nhưng NASA rất muốn có máy này và giữ nó trên trạm không gian chắc là trong một thời gian lâu dài, không phải chỉ để pha một vài ly cà phê. Như vậy có nghĩa là có rất nhiều phần chắc, nếu mọi sự suôn sẻ, sau cuộc biểu diễn kỹ thuật này, chiếc máy sẽ được giữ ở Trạm Không gian Quốc tế để tất cả các phi hành gia luân phiên công tác trên trạm có thể sử dụng.”

Người Ý tự cho mình là những người uống cà phê sành điệu, và có lẽ cũng có lý do chính đáng. Ông Marcello Arcangeli, giám đốc mạng lưới trung tâm huấn luyện của công ty Lavazza nói:

“Chúng tôi rất hãnh diện, không những trong tư cách là người Ý nhưng còn trong tư cách cư dân của Turin – nơi chiếc máy phà cà phê espresso đầu tiên được chế tạo vào năm 1884, tức là khoảng 130 năm trước. Và hôm nay vào năm 2014, hai thực thể khác có cơ sở ở Turin – Lavazza và Argotec – đã khai triển một máy sẽ đưa cà phê espresso, không những đi khắp thế giới, mà còn cả lên không gian nữa.”

Ngoài cà phê espresso, máy ISSpresso còn pha được cả trà và nấu súp trong nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG